“มาร์ค” ติง สนช. ขอแก้ พ.ร.ป.กกต.

2018-08-08 22:50:49

“มาร์ค” ติง สนช. ขอแก้ พ.ร.ป.กกต.

Advertisement

“อภิสิทธิ์” ติง สนช. ขอแก้ พ.ร.ป.กกต. เรียกหาความรอบคอบ ออกกฎหมายไม่มีความแน่นอน

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ในรายการ 101 องศาข่าว ช่วงตรงไปตรงมากับอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ทางสถานีวิทยุ เอฟเอ็ม 101 ต่อกรณีที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายเพื่อแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พ.ศ.2560 เพื่อแก้ไขการสรรหาผู้ตรวจการเลือกตั้ง ว่า ไม่ค่อยเห็นเหตุผลที่อยู่ดีๆ จะมีการเคลื่อนไหวบอกว่า มาแก้กฎหมายเกี่ยวกับเรื่องของผู้ตรวจการเลือกตั้ง ทั้งๆ ที่คนที่คิดจะแก้ ก็คือคนที่เขียนมาเอง ในเมื่อยังไม่ทันได้เริ่มทำงานอะไรที่ผิดปกติเลย เพราะกรอบเวลาก็สมเหตุสมผลอยู่ และ กกต. ที่ตัดสินใจไป ก็คงมองตรงนี้แล้ว ซึ่งเขาก็ไม่ได้มีส่วนได้เสียกับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

“วิธีการที่พูดเสมือนกับว่าจะไปแก้กฎหมายนั้น มันกลายเป็นว่าตกลงระบบนี้มันไม่มีความแน่นอนเอาเสียเลย ทั้งๆ ที่ สนช. เขาเป็นคนเขียนมาเอง กฎหมายพรรคการเมืองก็เจอคำสั่ง คสช. แก้มารอบนึงแล้ว ที่จะไปเซ็ตซีโร่สมาชิกตอนนั้น นี่กฎหมาย กกต. ก็จะทำอีก แล้วนี่ยังมีการพูดถึงจะแก้เรื่องไพรมารีอีก มันเลยกลายเป็นว่าแล้วสรุป คุณออกกฎหมายมา มาตรฐานคืออะไร รอบคอบแล้วหรือเปล่า คือปกติเราไม่เคยเห็นการแก้กฎหมายแบบนี้หรอก” นายอภิสิทธิ์ กล่าว




นายอภิสิทธิ์ ยังได้กล่าวถึงสิ่งที่รัฐบาล คสช. พูดเสมอว่า ไม่อยากให้บ้านเมืองกลับไปวุ่นวายมีประท้วง เพราะมันสร้างความไม่มีเสถียรภาพว่า ตนพบว่ามีงานวิจัยของสถาบันสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ เกี่ยวกับเรื่องของความผันผวนทางการเมืองที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ พบว่าในประเด็นเรื่องการมีกฎ กติกาที่แน่นอน ก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการไปรักษาเสถียรภาพในเรื่องอื่นเช่นกัน