คนแห่เซลฟี่ “แมวกวัก” นับหมื่นที่วัดต้นกำเนิด

2018-08-08 17:00:27

คนแห่เซลฟี่ “แมวกวัก” นับหมื่นที่วัดต้นกำเนิด

Advertisement

วัดโกโทคุจิที่มีรูปปั้นแมวกวักนับหมื่นต้วดึงดูดเหล่าผู้ศรัทธาที่มากราบไหว้เป็นเวลานานแล้ว แต่ช่วงที่ผ่านมาไม่ได้มีแค่เหล่าผู้ศรัทธาเท่านั้นเพราะกลุ่มเหล่าสาวกอินสตาแกรมถูกดึงดูดให้มาที่นี่เพื่อถ่ายรูปเซลฟีด้วย


ภาพ AFP



รูปปั้นแมวกวักสีขาวนั่งยกอุ้งเท้าหน้าข้างขวาขึ้นราว 10,000 ตัวที่วางอยู่ทั่ววัดโกโทคุจิหรือวัดต้นกำเนิดรูปปั้นแมวกวัก สัญลักษณ์แห่งความโชคดีพาให้เหล่าสาวกอินสตาแกรมทั้งหลายจากทั่วประเทศญี่ปุ่นและต่างประเทศให้แห่มาถ่ายรูปอวดลงโซเชียลมีเดีย

เอมิลี หลิน นักท่องเที่ยวจากฮ่องกงวัย 25 ปีกล่าวว่า “จริง ๆ ฉันแค่หาบนกูเกิลว่า “จุดถ่ายรูปอินสตาแกรมในโตเกียว” และนี่ก็ได้รับการขนานนามว่าเป็น “จุดที่เหมาะถ่ายรูปลงอินสตาแกรมมากที่สุด” ขณะที่หยิง-ชี่ ซื่อ นักเรียนวิชาถ่ายภาพวัย 31 ปีบอกว่ามาเพราะเห็นรูปเจ้าแมวเหล่านี้ก็เลยหาบนกูเกิลแมพส์



นักท่องเที่ยวทั้งสองอยู่ในหมู่นักท่องเที่ยวอีกหลายสิบรายที่มาเที่ยวที่วัด หนึ่งสัปดาห์ก่อนวันแมวโลก ซึ่งตรงกับวันพุธ

ตำนานของวัดแห่งนี้ที่เล่าขานกันมาเล่าว่ารูปปั้นแมวกวักกลายเป็นที่นิยมอยากแพร่หลายจากเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดที่วัดโกโทคุจิช่วงศตวรรษที่ 15 โดยมีเจ้าอาวาสรูปหนึ่งเลี้ยงแมวชื่อทามะเอาไว้ ซึ่งตามตำนานเล่าว่า วันหนึ่งเจ้าทามะก็เดินออกจากวัดไปและยกอุ้งเท้าหน้าขวาขึ้นเพื่อเรียกซามูไรให้เข้ามาในวัด เพียงชั่วขณะก่อนที่ฟ้าจะผ่า

จากนั้น ซามูไรที่ซาบซึ้งใจเจ้าทามะที่ช่วยชีวิตของเขาไว้ก็กลายมาเป็นผู้อุปถัมภ์วัดแห่งนี้

ทามะกลายเป็นแมวที่ไม่มีวันตายเพราะรูปปั้นแมวกวักสีขาวที่ทำขึ้นเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีได้รับความนิยมไปทั่งประเทศญี่ปุ่นและทั่วเอเชีย



เทสไซ คุซากาวะ รองเจ้าอาวาสกล่าวว่า “รูปปั้นแมวกวักให้โอกาสคุณได้ชื่นชมสิ่งที่มีอยู่แล้ว คนที่คุณได้พบ ความพึงพอใจนั้นเองนำโชคดีมาให้คุณ”