อัมสเตอร์ดัมจ่อจัดระเบียบ “ย่านโคมแดง”

2018-08-08 16:35:48

อัมสเตอร์ดัมจ่อจัดระเบียบ “ย่านโคมแดง”

Advertisement

กรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์กำลังดำเนินมาตรการใหม่ในการจัดระเบียบย่านโคมแดง โดยมีทั้งการปิดพื้นที่ชัวคราวเพื่อทำความสะอาดและติดตามจำนวนผู้ที่เข้ามายังย่านดังกล่าว


ภาพ AFP



สภาเทศบาลกรุงอัมสเตอร์ดัมประกาศเมื่อวานนี้ หลังไม่กี่วันก่อนหน้ามีคำเตือนจากผู้ตรวจการรัฐสภาที่ระบุว่าย่านกลางเมืองแห่งนี้กำลังกลายเป็นป่าไร้กฎหมายในยามค่ำคืนโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีอำนาจเข้าแทรกแซงเพื่อจัดการอาชญากรรมและความรุนแรง

แถลงการณ์สภาเทศบาลระบุ นอกจากมาตรการที่ใช้อยู่ในปัจจุบันแล้ว จะเพิ่มมาตรการพิเศษเข้าไป โดยระบุว่าปัจจุบันมีขยะจำนวนมากที่ถูกทิ้งลงกลางถนนในย่านเดอ วอลเลน (De Wallen) ซึ่งเป็นย่านโคมแดงชื่อดังแหล่งรวมการให้บริการทางเพศ ทำให้ทางการจะกำหนดปิดถนนบางเส้นเพื่อกำจัดขยะและของเสีย ขณะเดียวกัน ทางการอัมสเตอร์ดัมก็จะติดตามจำนวนผู้มาเยือนโดยมีการกำหนดรหัสไฟจากสีเขียว ส้มและแดง ซึ่งถ้าเตือนถึงระดับไฟสีแดงก็จะมีการส่ง “โฮสต์” หรือคนงานที่ถูกจ้างมาเป็นพิเศษเพื่อแนะนำและจัดการนักท่องเที่ยวไปยังพื้นที่ทีมีคนหนาแน่นน้อยกว่า หรือจัดการปัญหาพฤติกรรมที่แย่ๆของนักท่องเที่ยวลงไปดูแล และอาจปิดถนนหากจำเป็น



รายงานระบุว่า แต่ละปีย่านโคมแดงต้องรองรับนักท่องเที่ยวประมาณ 18 ล้านคน มากกว่าประชากรทั้งหมดของเนเธอร์แลนด์ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทางการพยายามเดินหน้าจัดการกับปัญหานักท่องเที่ยวที่ไม่เคารพกฎผ่านการปรับและลงโทษต่อผู้ที่ละเมิดกฎหมายการก่อความวุ่นวายให้กับสาธารณะ