"น้ำโขงหนองคาย" ลดลงเล็กน้อย การระบายจากลำห้วยทำได้ช้า

2018-08-08 16:05:19

"น้ำโขงหนองคาย" ลดลงเล็กน้อย การระบายจากลำห้วยทำได้ช้า

Advertisement

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย วันนี้ลดลงเพียงเล็กน้อย และยังมีระดับสูง การระบายน้ำจากลำน้ำสาขายังทำได้ช้า ทั้งจากสาเหตุระดับน้ำต่างกันไม่มาก และมีวัชพืช โดยเฉพาะผักตบชวาเป็นจำนวนมากขัดขวางการระบายน้ำ

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย วันนี้ลดลงเพียงเล็กน้อย วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 9.83 เมตร ลดลงจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้เพียง 13 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 2.37 เมตร พรุ่งนี้มีแนวโน้มทรงตัวหรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากระดับน้ำทางตอนเหนือ คือที่สถานีเชียงคาน จ.เลย วันนี้เพิ่มขึ้น 26 ซม.

จากระดับน้ำโขงที่ลดลงเพียงเล็กน้อย ได้ส่งผลให้การระบายน้ำจากลำห้วยสาขาเป็นไปได้อย่างช้า ๆ เนื่องจากระดับน้ำในลำห้วยและระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีระดับต่างกันไม่มากนัก โดยเฉพาะที่ห้วยโมง อ.ท่าบ่อ แม้ว่าโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง จะมีการเปิดประตูระบายน้ำขึ้น 100% ทั้ง 4 บาน แทนการสูบน้ำออกด้วยเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ แต่เนื่องจากน้ำระดับน้ำในลำห้วยโมง มีระดับสูงกว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพียง 5 ซม. จึงทำให้การระบายน้ำลงในแม่น้ำโขงยังทำได้ช้า ประกอบกับมีวัชพืช โดยเฉพาะผักตบชวาที่ลอยมากับน้ำเป็นจำนวนมากขัดขวางบริเวณปากประตูระบายน้ำ ทำให้การระบายน้ำช้าลงจากเดิมอีก