"หม่อมเต่า"ปัดร่างทรง "สุเทพ"

2018-08-08 15:50:28

"หม่อมเต่า"ปัดร่างทรง "สุเทพ"

Advertisement

“หม่อมเต่า”นำคณะกรรมการบริการพรรค รปช. ยื่นเอกสารจดจัดตั้งพรรค ปฏิเสธเป็นร่างทรง “สุเทพ” ชี้เป็นคนหัวแข็งเหมือนกัน ยอมรับหนุน “บิ๊กตู่”นั่งนายกฯ แจง “หม่อมเต่านา” ไม่สนับสนุนพรรคเป็นเรื่องปกติ เหตุเลี้ยงลูกให้มีความคิดเป็นของตัวเอง

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) คณะกรรมการบริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) นำโดย ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หรือ “หม่อมเต่า” ว่าที่หัวหน้าพรรค เดินทางเข้าไปยื่นเอกสารและหลักฐานเพื่อขอจัดตั้งพรรคต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองเพื่อให้จดจัดตั้งเป็นพรรคการเมือง โดยมีทุนประเดิม 30.35 ล้านบาท ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค 607 คน

ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวถึงกรณีที่ถูกมองว่าแม้จะเป็นหัวหน้าพรรคแต่อาจเป็นได้แค่เงาของนายสุเทพ เทือกสุบรรณว่า ไม่มีใครไปเถียงกับนายสุเทพ เพราะเป็นคนหัวแข็ง ตนก็หัวแข็งเช่นเดียวกันแต่อาจจะนิสัยดีกว่า ดังนั้นต้องคุยตกลงต่อรองกัน และในทางเทคนิคตนเป็นผู้มีอำนาจเซ็นชื่อ นายสุเทพเซ็นอะไรก็ไม่เกิด แต่ตนเซ็นอะไรอยากให้เกิดก็เกิด อย่างไรก็ตามยอมรับว่าพรรค รปช.สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี แต่จะต้องมาจากบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งเสนอ เนื่องจากการจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกเป็นเรื่องยาก เพราะต้องตอบคำถามประชาชนและพรรคที่สนับสนุนให้ได้ ดังนั้นขึ้นอยู่กับว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะลงปาร์ตี้ลิสต์พรรคไหน เพราะถ้าไม่ลงจะให้หนุนได้อย่างไร และยังไม่สามารถระบุได้ว่าในบัญชีรายชื่อของพรรค รปช. จะทาบทามพล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ เพราะถ้าทาบทามแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ไม่มาพรรคก็ลำบาก เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเหมือนการเลือกนายกฯไปด้วย ประชาชนที่เลือก ส.ส.ก็จะต้องดูแล้วว่าอยากให้ใครเป็นนายกฯ ถ้าท่านไม่ลงในรอบแรกแล้วมารอบสอง ก็จะตอบพรรคที่หนุนท่านและตอบประชาชนได้อย่างไร





เมื่อถามถึงการทาบทามอดีตนักการเมืองจากพรรคอื่นมาร่วมงาน ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า ยังไม่มีการทาบทามใคร แต่อยู่ในระหว่างการพูดคุยโดยจะเน้นคนรุ่นใหม่ โดยที่สำคัญคือการกำหนดนโยบายต้องได้รับการยอมรับจากประชาชน ซึ่งยังมีเวลาไม่น้อยกว่า 7 เดือนจึงไม่ต้องรีบร้อน ทั้งนี้ตนมีแนวคิดให้ทุกพรรคการเมืองร่วมมือกันทำงาน โดยเปลี่ยนทัศนคติจากเดิมที่เสียงข้างน้อยจะต้องค้านรัฐบาลอย่างเดียว ให้กลายเป็นการทำงานร่วมกัน ต่อรองเพื่อให้ได้โครงการที่ดีที่สุด แต่ไม่ได้หมายความเป็นการฮั้วกัน

ส่วนกรณี ม.ล.มิ่งมงคล โสณกุล หรือ หม่อมเต่านา บุตรสาว ระบุว่าจะไม่สนับสนุนพรรค รปช.นั้น ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ บุตรของตน 2 คนชอบการเมืองแตกต่างกัน ตนเลี้ยงลูกให้มีความคิดเป็นของตัวเอง ส่วน ม.ล.อภิมงคล โสณกุล ก็ไม่ได้พูดคุยหรือชวนให้มาร่วมกับ พรรค รปช. เพราะเขาก็ยืนยันที่จะอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ ตนก็ยอมรับการตัดสินใจของลูก เมื่อถามว่า กรณี ม.ล.มิ่งมงคล จะเป็นปัญหาต่อตำแหน่งหัวหน้าพรรคหรือไม่ ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า สังคมควรมองว่าตนเลี้ยงลูกดีมีความคิดเป็นของตัวเองมากกว่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“หม่อมเต่านา”เมินคนด่าเตือนสติพ่อ