เยอรมนีทดสอบรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์

2018-08-08 13:20:29

เยอรมนีทดสอบรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์

Advertisement

บริษัทเยอรมนี ประสบความสำเร็จในการผลิตรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โดยทำการทดสอบระบบชาร์จไฟครั้งสุดท้ายท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัดในแคว้นบาวาเรีย

สภาพอากาศร้อนใช่ว่าจะเลวร้ายเสมอไป เพราะบริษัทโซโน มอเตอร์ส ในเมืองมิวนิกของเยอรมัน ได้ฉกฉวยประโยชน์จากสภาพอากาศร้อนในแคว้นบาวาเรีย ในช่วงฤดูร้อนใต้แสงแดดที่ร้อนระอุ ทำการทดสอบพัฒนาการครั้งสุดท้ายของระบบชาร์จไฟรถยนต์ "ไซออน คาร์" ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าติดแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อเก็บพลังงานไว้ในแบตเตอรี ขณะขับเคลื่อน โดยรถยนต์คันนี้ติดแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์รอบคัน

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า เยอรมนีจะพลาดเป้าหมายที่กำหนดไว้ว่าจะมีรถไฟฟ้า 1 ล้านคันวิ่งอยู่บนท้องถนนภายในปี 2563 แต่รัฐบาลแถลงในเดือนเมษายนว่า รัฐบาลพร้อมที่จะเสนอให้การสนับสนุนบรรดาบริษัท ที่ผลิตแบตเตอรีเพื่อรถยนต์ไฟฟ้า




โซโน มอเตอร์ส ซึ่งก่อตั้งในปี 2559 กำลังพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ไซออน ซึ่งใช้ไฟฟ้าทั้งหมด ติดแผงโซลาร์เซลล์รอบคัน ทำให้สามารถชาร์จแบตได้โดยผ่านพลังงานแสงอาทิตย์ การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจะเริ่มต้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 ที่โรงงานแห่งหนึ่งในเยอรมนี และบริษัทมียอดสั่งจองแล้ว 5,000 คัน ซึ่งจะเริ่มต้นขายในปีหน้า ด้วยราคา 18,540 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 617,640 บาท

รถยนต์ ไซออน จะมีแผงโซลาร์เซล 330 แผ่นติดอยู่ทั้งบนหลังคา, ฝากระโปรงและด้านข้าง และระบบแบตเตอรีจะเก็บพลังงานไว้ใช้งาน สามารถวิ่งได้ในระยะทางประมาณ 250 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง



ลัวริน ฮาห์น ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหารของบริษัท กล่าวกับรอยเตอร์ว่า เรามีเครื่องทำความร้อนอยู่กับที่นั่ง, มีแอร์คอนดิชั่น, มีระบบสื่อสารพร้อมความบันเทิงขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือได้ด้วย นั่นก็หมายความว่า เรามีรถยนต์ที่สมบูรณ์แบบเลยทีเดียว