ออสเตรเลีย เจอภัยแล้งซ้ำซาก ทุ่มเงินช่วยเกษตรกร

2018-08-08 08:20:07

ออสเตรเลีย เจอภัยแล้งซ้ำซาก ทุ่มเงินช่วยเกษตรกร

Advertisement

หลายรัฐของออสเตรเลีย โดยเฉพาะรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรงแบบ 100% รัฐต้องจัดสรรเงินฉุกเฉินกว่า 14,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตร

เจ้าหน้าที่รัฐบาลออสเตรเลีย ยืนยันว่า ขณะนี้ รัฐนิวเซาท์เวลส์ หรือเอ็นเอสดับเบิลยู (NSW) ประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรงทั่วทั้งรัฐ หลังออสเตรเลียเผชิญฤดูหนาวที่มีสภาพอากาศแห้ง จึงทำให้เกิดภัยแล้งเลวร้ายที่สุดในหลายพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศ ทั้งนี้ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ผลิตพืชผลทางการเกษตร 1 ใน 4 ของประเทศ ถูกประกาศว่าประสบปัญหาภัยแล้งแบบ 100% ในวันนี้ ส่งผลให้รัฐบาลท้องถิ่นและรัฐบาลกลาง ต้องจัดสรรเงินงบประมาณ 576 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือกว่า 14,000 ล้านบาท เป็นกองทุนบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกร ที่กำลังดิ้นรนต่อสู้กับผลิตผลที่ได้รับความเสียหาย, การขาดแคลนน้ำ และค่าอาหารสัตว์

นีออล แบลร์ รัฐมนตรีอุตสาหกรรมของรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า ไม่มีใครในรัฐนี้ที่ไม่หวังจะได้เห็นฝนตก ขณะที่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล ผู้นำออสเตรเลีย เตือนว่า ประเทศได้กลายป็น “ดินแดนแห่งความแห้งแล้ง” ไปแล้ว




เจ้าหน้าที่กล่าวว่า วัดปริมาณน้ำฝนได้ไม่ถึง 10 มิลลิเมตร ในหลายพื้นที่ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา คาดว่าสภาพความแห้งแล้งกว่าปกติจะยืดเยื้อต่อไปอีกหลายเดือน

นายกรัฐมนตรีเทิร์นบูล กล่าวว่า เกษตรกรยอมรับว่า ภัยแล้งเป็นส่วนหนึ่งของสภาพภูมิอากาศของออสเตรเลีย แต่พวกเขาก็ต้องการได้รับการสนับสนุน ซึ่งเกษตรกรในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ใช้เงิน 10,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือกว่า 250,000 บาท ซื้อหญ้าแห้งเลี้ยงสัตว์ 1 รถบรรทุก ขณะเดียวกัน พื้นที่กว่าครึ่งหนึ่งในรัฐควีนสแลนด์ ที่อยู่ใกล้เคียงกัน ก็ประสบปัญหาภัยแล้งเช่นกัน ขณะที่หลายพื้นที่ของรัฐวิกตอเรีย และเซาท์ ออสเตรเลีย ก็ประกสบปัญหาความแห้งแล้งด้วย