แคลิฟอร์เนียกลายเป็นทะเลเพลิง ไฟป่าลามต่อเนื่อง

2018-08-08 07:30:00

แคลิฟอร์เนียกลายเป็นทะเลเพลิง ไฟป่าลามต่อเนื่อง

Advertisement

รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ กลายเป็นทะเลเพลิง ไฟป่ารุนแรงหลายจุดเผาผลาญต่อเนื่อง ยังไม่สามารถควบคุมได้ กลายเป็นไฟป่าครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์แคลิฟอร์เนีย

ไฟป่าที่ชื่อว่า “เมนโดซิโน คอมเพล็กซ์” กลายเป็นไฟป่าที่มีขนาดใหญ่และรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะลุกลามเผาผลาญพื้นที่ทางตอนใต้ของอุทยานแห่งชาติเมนโดซิโน ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามต่อสู้ควบคุมเพลิง ที่กำลังลุกลามลงไปตามไหล่เขาเข้าสู่เขตชุมชนต่าง ๆ สำนักงานป่าไม้และป้องกันไฟป่าของรัฐแคลิฟอร์เนีย แถลงว่า ไฟป่า “เมนโดซิโน คอมเพล็กซ์” ซึ่งประกอบด้วยไฟป่า 2 จุดใหญ่ ไหม้ลามพื้นที่ไปแล้วถึง 718,014 ไร่ และยังคงลุกลามต่อไป ทำสถิติแซงไฟป่า “โธมัส ไฟร์” ซึ่งลุกไหม้พื้นที่ป่าไป 713,189 ไร่ ในเมืองซานตาบาร์บารา และเวนตูรา ในปี 2560 ขณะที่ สภาพอากาศคาดว่าจะยังคงรุนแรงต่อไป

ไฟป่า “เมนโดซิโน คอมเพล็กซ์” ซึ่งทำลายอาคารบ้านเรือนประชาชนไปแล้ว 75 หลัง และทำให้ประชาชนหลายพันคนอพยพออกจากพื้นที่ เป็นไฟป่าที่ใหญ่ที่สุดในจำนวนไฟป่า 8 แห่ง ที่เผาผลาญทั่วรัฐแคลิฟอร์เนียอยู่ในขณะนี้ ซึ่งยังไม่สามารถควบคุมได้ กระตุ้นให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ประกาศเป็นเขต “ภัยพิบัติครั้งใหญ่” ในรัฐแคลิฟอร์เนีย




ส่วนไฟป่าในพื้นที่อื่น ๆ ของแคลิฟอร์เนีย ทางการออกคำสั่งอพยพในเขตอุทยานแห่งชาติคลีฟแลนด์ เมืองออเรนจ์ เคาน์ตี ในช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากไฟป่าปะทุและลุกลามอย่างรวดเร็วกินพื้นที่ไปแล้วกว่า 1,770 ไร่ ขณะที่ ในพื้นที่ทางตอนเหนือของแคลิฟอร์เนีย อุณหภูมิยังคงพุ่งสูง ซึ่งอาจถึง 43 องศาเซลเซียส และกระแสลมแรง 24 กิโลเมตรต่อชั่วโมง