ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวลอมบอก รอความช่วยเหลือ

2018-08-08 06:30:37

ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวลอมบอก รอความช่วยเหลือ

Advertisement

ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวบนเกาะลอมบอกของอินโดนีเซีย ยังรอความช่วยเหลือ ขณะที่ รถบรรทุกสิ่งของบรรเทาทุกข์ ยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ เนื่องจากถนนถูกตัดขาด

เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินโดนีเซียยังคงพยายามที่จะเข้าไปให้ถึงพื้นที่ทางตอนเหนือของเกาะลอมบอกเมื่อวานนี้ หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.9 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่ ตัวเลขผู้เสียชีวิต เพิ่มเป็น 105 รายแล้ว และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีก 230 ครั้งหลังแผ่นดินไหวใหญ่ ซึ่งเกิดขึ้นไม่ถึง 1 สัปดาห์ หลังเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 16 ราย

สำนักงานป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย ระบุในเว็บไซต์ว่า มีอย่างน้อย 18 หมู่บ้านถูกตัดขาดและต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน ขณะที่ โฆษกของกาชาดอินโดนีเซีย กล่าวว่า กำลังเกิดความกังวลว่า รถบรรทุกความช่วยเหลือไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ เพราะเศษซากต่าง ๆ ที่ปิดกั้นเส้นทาง และมีดินถล่มเกิดขึ้นด้วย ขณะนี้กองทัพกำลังพยายามเคลียร์พื้นที่เพื่อให้รถบรรทุกเข้าถึง




มีประชาชนประมาณ 200,000 คน อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของเกาะลอมบอก จากการสำรวจสำมะโนประชากรเมื่อปี 2553 และรัฐบาลประเมินว่า มี 20,000 คน ต้องการความช่วยเหลือ และอาคารบ้านเรือนประมาณร้อยละ 80 ได้รับความเสียหาย

ขณะเดียวกัน ทางอินโดนีเซียก็อพยพนักท่องเที่ยวทั้งต่างชาติและท้องถิ่นประมาณ 4,600 คน ออกจากเกาะกีลี ตราวันกัน ซึ่งเป็นหนึ่งในหมู่เกาะกีลี เกาะเล็ก ๆ ของอินโดนีเซียเมื่อวานนี้ โดยหน่วยยามฝั่งได้นำนักท่องเที่ยวและประชาชนที่ติดอยู่บนเกาะแห่งนี้ ไปยังเมืองเลมบาร์ บนเกาะลอมบอก ซึ่งจากเมืองเลมบาร์ นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการเที่ยวบินที่สายการบินต่าง ๆ จัดให้บริการ หรือใช้บริการเรือข้ามฟาก ต่อไปยังพื้นที่ปลอดภัย เช่นเกาะบาหลีได้