รู้จัก “ทางน้ำล้น” (สปิลเวย์) ส่วนก่อสร้างค่าสูง ช่วยคุมน้ำในเขื่อน

2018-08-07 18:05:58

รู้จัก “ทางน้ำล้น” (สปิลเวย์) ส่วนก่อสร้างค่าสูง ช่วยคุมน้ำในเขื่อน

Advertisement

ระยะนี้ข่าวสารน้ำท่วม น้ำล้นเขื่อน มีให้เห็นให้ได้ยินกันทุกวัน ก่อเกิดคำศัพท์ใหม่ๆ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้จัก หรือรู้จักแล้วก็ไม่รู้ความหมายว่าตกลงคือ อะไรกันแน่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำว่า “สปิลเวย์” ที่กำลังได้รับการกล่าวขวัญ วันนี้เว็บไซต์ NEW18 ขออาสามาช่วยไขข้อข้องใจ พร้อมบอกเล่าความหมายของคำศัพท์คำนี้กันค่ะ

ทางน้ำล้น หรือ สปิลเวย์ (spillway) และมักถูกเรียกผิดเป็น สปริงเวย์ เป็นโครงสร้าง อาคารชลศาสตร์ที่สำคัญของเขื่อน เป็นส่วนโครงสร้างที่มีค่าก่อสร้างสูงที่สุดในงานเขื่อน เนื่องจากก่อสร้างด้วยวัสดุคอนกรีตเสริมเหล็ก ทางน้ำล้นบางประเภทจะประกอบด้วยประตูน้ำบานเลื่อนที่สามารถควบคุมระดับน้ำได้

ประโยชน์ของทางน้ำล้น จะช่วยควบคุมระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย ด้วยการระบายน้ำส่วนเกินออกมายังท้ายน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำล้นตัวเขื่อน ซึ่งจะทำให้เขื่อนเกิดความเสียหาย




ประเภทของทางน้ำล้น แบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ 1. ทางน้ำล้นแบบควบคุมได้ (Controlled) ทางน้ำล้นแบบควบคุมได้ ประกอบด้วยประตูน้ำบานเลื่อน เพื่อใช้ควบคุมอัตราการไหลของน้ำ การออกแบบจะออกแบบให้อ่างเก็บน้ำสามารถจุน้ำได้ปริมาณสูงสุด โดยสามรถปล่อยน้ำได้ตามความต้องการด้วยการควบคุม และ 2. ทางน้ำล้นแบบควบคุมไม่ได้ (uncontrolled) ทางน้ำล้นประเภทนี้จะไม่มีประตูน้ำ เมื่อระดับน้ำในอ่างสูงจนถึงระดับที่ออกแบบไว้ จะไหลล้นผ่านสันฝายของทางน้ำล้นเอง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย