สโลวีเนียสนับสนุนคนอยู่กับหมีอย่างสันติ

2018-08-07 17:30:39

สโลวีเนียสนับสนุนคนอยู่กับหมีอย่างสันติ

Advertisement

ทางการสโลวีเนียออกมาตรการสนับสนุนให้หมีอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้อย่างสันติ



มิฮา มลาการ์ ชาวสโลวีเนียวัย 33 ปีเคยวาดฝันครั้งหนึ่งว่าจะเป็นนักล่าหมีสีน้ำตาล แต่ตอนนี่เขากลับผันตัวมาเป็นผู้ดูแลมันแทน บนมาตรการของทางการสโลวีเนียที่พยายามจะให้หมีอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้อย่างสันติ






การที่มลาการ์ ผู้จัดทัวร์ดูหมีสีน้ำตาลเปลี่ยนจากการถือปืนมาเป็นกล้องจับตาดูความเป็นอยู่ของเจ้าหมีช่วยประเทศสโลวีเนียสนับสนุนการอยู่ร่วมกันระหว่างมนุษย์และหมี โดยครั้งหนึ่งหมีเหล่านี้ใกล้จะสูญพันธ์ุไปแล้ว แต่ตอนนี้ประชากรของมันกลับมาเพิ่มจำนวนขึ้นอีกครั้งและเพิ่มขึ้นราว 1,000 ตัวตลอด 10 ปีที่ผ่านมา





ซึ่งนั่นก็ทำให้เจ้าหมีมีโอกาสเผชิญกับมนุษย์ได้ง่ายขึ้น แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับคนในพื้นที่เพราะลยูโบ โปโปวิค ชายวัย 67 ปีในหมู่บ้านบันยา โลกาในแคว้นคอตช์เย (Kocevje) กล่าวว่า “ถ้าบังเอิญเจอหมี คนต้องก้าวถอยหลังไป… (แต่) ไม่มีอันตราย หมีก็อยากจะหนีไปเหมือนกัน”

จากการสำรวจในประเทศสโลวีเนียเมื่อปี 2559 พบว่ามากกว่าร้อยละ 60 ที่ของผู้ตอบแบบสอบถามที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่หมีอาศัยอยู่กล่าวว่าพวกเขาสนับสนุนให้หมีอาศัยอยู่ แม้ว่าคนจำนวนมากบอกว่าอยากให้จำกัดจำนวนก็ตาม





ร็อก เชอเน เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ของสโลวีเนียกล่าวว่า “เราได้รับแจ้งกรณีที่หมีประชันหน้าตรง ๆ กับคนเฉลี่ย 1 ถึง 3 กรณีต่อปี และโชคดีที่ยังไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา”

ทางการสโลวีเนียเปลี่ยนถังขยะพลาสติกทั่วไปในหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงกับที่อยู่อาศัยของหมีเป็นภาชนะที่มีกรงเหล็กโดยรอบเพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ไปเปิดคุ้ยหรือล้มถังลง ขณะที่ทางการก็จ่ายชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นเมื่อสัตว์จำพวกโคและกระบือถูกหมีโจมตี โดยสูงสุดอยู่ที่ 200,000 ยูโร (7.6 ล้านบาท) ต่อปี แม้ว่าประชากรหมีจะเพิ่มขึ้นก็ตาม





เชอเนกล่าวว่าหากหมีเข้ามาในหมู่บ้านก็จะมีกลุ่มพิเศษที่เข้ามาจัดการฆ่าหรือย้ายหมีออกไปด้วยความช่วยเหลือของนายพรานท้องถิ่น นอกจากนี้ ยังมีกฎข้อบังคับลดจำนวนควบคุมประชากรหมีเพื่อให้มนุษย์และหมีอยู่ร่วมกันได้ในระยะยาวด้วย



ปีนี้ทางการได้เสนอให้ให้ลดจำนวนหมีลง 200 ตัว ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วถึงสองเท่า

ภาพ AFP