เจ๋งปะละ ! จีนใช้หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร

2018-08-07 19:30:18

เจ๋งปะละ ! จีนใช้หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร

Advertisement



เดี๋ยวนี้ร้านอาหารในประเทศจีนไม่จำเป็นต้องจ้างเด็กเสิร์ฟแล้ว เพราะแนวคิดการใช้หุ่นยนต์เป็นพนักงานเสิร์ฟในร้านอาหารประเทศจีนเริ่มนำมาทดลองใช้แล้วอย่างเช่นที่ร้าน Robot.He ของอาลีบาบา.....  เจ๋งปะละ !

 
หุ่นยนต์พนักงานเสิร์ฟวิ่งไปตามโต๊ะต่าง ๆ เปิดฝาแก้วเสิร์ฟอาหารจานร้อนพร้อมกล่าวเสียงเบาว่า “รับประทานให้อร่อย” โดยแนวคิดร้านอาหารในอนาคตของบริษัทอาลีบาบา อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนนี้เป็นแนวคิดใหม่ล่าสุดที่จะปรับเปลี่ยนการบริการและการขายปลีกของประเทศให้ทันสมัยยิ่งขึ้น ขณะที่หุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ก็ถูกผนวกเข้ามาในด้านการพาณิยช์มากขึ้นเรื่อย ๆ ในจีน






ร้านอาหาร Robot.He ของอาลีบาบามีเป้าหมายจะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและลดตุ้นทุนค่าจ้างพนักงานลงจึงใช้พนักงานเป็นหุ่นยนต์แทนมนุษย์ โดยเชา ไหเต่า ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของอาลีบาบาผู้พัฒนาแนวคิดนี้กล่าวว่า “ในเซี่ยงไฮ้ ค่าแรงของพนักงานเสิร์ฟสูงถึง 10,000 หยวน (ราว 49,000 บาท) ต่อเดือน นั่นคิดเป็นนับแสนหยวนทุกปี และจำเป็นต้องจ้างคนสองกะด้วย”




ร้านอาหารแห่งนี้อยู่ติดกับ Hema ซูเปอร์มาเก็ตกึ่งอัตโนมัติของอาลีบาบาสาขาใหม่ที่ผู้ซื้อสามารถหยิบของใส่ “รถเข็น” ผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือและให้ผู้ขายส่งผ่านตามสายส่งที่ติดอยู่บนเพดานหรือให้ไปส่งถึงหน้าบ้านเลยก็ได้

ตอนนี้อาลีบาบามีซูเปอร์มาร์เก็ต Hema ทั้งหมด 57 สาขาในเมือง 13 แห่งของประเทศจีน ซึ่งจะสร้างร้านอาหารหุ่นยนต์ตามมาในภายหลัง


ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าซูเปอร์มาเก็ตและร้านอาหารเป็นการแสดงความสามารถด้านเทคโนโลยีของอาลีบาบามากกว่าจะเป็นแผนธุรกิจอย่างจริงจังในประเทศจีนที่มีค่าแรงค่อนข้างต่ำอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ร้านอาหารที่มีพนักงานเสิร์ฟเป็นหุ่นยนต์นี้เป็นตัวอย่างของการรับเอาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาใช้ในประเทศ ขณะที่รัฐบาลก็ใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าเพื่อตรวจตราท้องถนนและระบุตัวผู้ทำผิดกฎหมาย

มาดูบรรยกาศร้านอาหารไร้เด็กเสิร์ฟมันก็จะดูไม่วุ่นวายแบบนี้แหละ !