ทำอะไรกัน? หญิงอาร์เจนฯ เดินขบวนสนับสนุนทำแท้งถูกกฎหมาย

2018-08-07 17:00:13

ทำอะไรกัน? หญิงอาร์เจนฯ เดินขบวนสนับสนุนทำแท้งถูกกฎหมาย

Advertisement


เขาทำอะไรกันนี่? หญิงสาวใส่ชุดสีแดงพร้อมหมวกสีขาวเดินขบวนเรียงรายกันตามท้องถนน ในอาร์เจนตินา

สมาชิกวุฒิสภาของอาร์เจนตินากำลังจะลงคะแนนเสียงการผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนให้การทำแท้งเป็นเรื่องถูกกฎหมาย ขณะที่เหล่าผู้หญิงที่สนับสนุนเดินแสดงพลัง 


ก่อนที่วุฒิสมาชิกจะพิจารณากันในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ ผู้หญิง 32 คนในกรุงบัสโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ก็ออกมาสวมหมวดขาวและชุดคลุมสีแดงที่ตัวละครผู้ถูกบังคับให้อยู่ในภาวะจำยอมต้องเลี้ยงบุตรสวมในเรื่อง “The Handmaid’s Tale” ซีรีส์ที่ประพันธ์ขึ้นจากหนังสือของมาร์กาเร็ต แอ็ตวูด  นอกจากนี้ ผู้หญิงเหล่านี้ก็โบกผ้าเช็ดหน้าสีเขียวอันเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อการทำแท้งอย่างถูกกฎหมายด้วย



ประเด็นดังกล่าวเป็นประเด็นที่ยากลำบากในประเทศอาร์เจนตินา เพราะประชากรส่วนมากเป็นนับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก และเป็นประเทศบ้านเกิดของพระสันตะปาปาฟรานซิสอีกด้วย โดยประชาชนส่วนมากในประเทศเชื่อฟังคำสอนของคริสตจักรที่กล่าวว่าชีวิตได้ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่มีการปฏิสนธิแล้ว และการทำแท้งถือเป็นการฆาตกรรม



เบอร์นาดินา รอสซินี หนึ่งในผู้เข้าร่วมการเดินขบวนกล่าวว่า “การทำเช่นนี้ช่วยให้เราแสดงสิ่งที่ยังไม่ได้ถูกรับฟัง ซึ่งก็คือมีการทำแท้งเกิดขึ้นอยู่แล้ว และเราต้องการทำให้การทำแท้งทำให้สถานที่ที่ปลอดภัย เปิดสำหรับชุมชนและผู้หญิงทุกคน” และย้ำว่า “มันเป็นวิธีกล่าวประโยคนี้ ‘นี่คือร่างกายของเราและเราต้องการเป็นผู้ตัดสินว่าจะเกิดะไรขึ้นกับมัน’”





ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติโดยสภาล่างเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน จากนั้นก็ถูกส่งต่อไปที่วุฒิสภา โดยร่างกฎหมายนั้นจะทำให้การทำแท้งในช่วง 14 สัปดาห์แรกที่ตั้งครรภ์ถูกกฎหมาย และแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปสามารถคัดค้านโดยอ้างมโนธรรมได้ แต่สำหรับโรงพยาบาลนั้นไม่ได้


ในวันที่ 8 สิงหาคมเหล่าสมาชิกวุฒิสภาจะตัดสินว่าจะผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวหรือไม่ โดยคาดว่าคะแนนเสียงจะสูสี แต่หากเสียงส่วนมากในสภาสูงที่มี 72 ที่นั่งสนับสนุน การทำแท้งก็จะถูกกฎหมาย