นายกฯลงพื้นที่ติดตามแผนรับมือน้ำท่วมเพชรบุรี

2018-08-07 16:55:26

นายกฯลงพื้นที่ติดตามแผนรับมือน้ำท่วมเพชรบุรี

Advertisement

นายกฯระบุปริมาณน้ำที่ จ.เพชรบุรี เริ่มลดลง เหตุมีการระบายน้ำออกมากขึ้น ชม ผวจ.เพชรบุรี เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำเป็นอย่างดี ลงพื้นที่ติดตามแผนรับมือ 8 ส.ค.

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงสถานการณ์น้ำที่ จ.เพชรบุรี ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รายงานแผนและการป้องกัน เพื่อเตรียมรับมือ ขอชมเชย ผวจ.เพชรบุรี ที่มีการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำไว้เป็นอย่างดี และในวันที่ 8 ส.ค. ตนจะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่จ.เพชรบุรี เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีปริมาณน้ำสูงในฐานะนายกฯ จึงต้องให้ความสำคัญ ไปดูแผนการเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำว่ามีความพร้อมและครบถ้วนหรือไม่ แต่ในขณะนี้ปริมาณน้ำเริ่มลดลงเพราะมีการระบายน้ำออกมากขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการระบายน้ำที่เขื่อนแก่งกระจาน จะต้องคำนึงถึง ความสามารถในการระบายน้ำ พื้นที่รับน้ำและพื้นที่ท้ายเขื่อน รวมถึงการเตรียมพร้อมอพยพของประชาชน ทั้งนี้ขอให้ทุกคนติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดเพื่อที่จะรับมือกับสถานการณ์ได้ทันท่วงที ตอนนี้เห็นว่าประชาชนที่อยู่บริเวณท้ายเขื่อน ต้องเตรียมอพยพและขนของขึ้นที่สูงในกรณีที่มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมามีร่องมรสุมพัดผ่านประเทศไทยทำให้มีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้น ที่ผ่านมาถือว่ายังโชคดีที่สถานะยังไม่รุนแรง อยู่ในสภาวะที่ควบคุมได้




พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า แม้ประมาณน้ำฝนจะยังมาก แต่รัฐบาลก็พยายามหาทางระบายน้ำเพิ่มเติม เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชาวบ้านให้ได้มากที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ได้สั่งการไปก่อนหน้านี้ ทั้งเรื่องการขุด ขยายทางน้ำ เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ ในพื้นที่แก้มลิง และมีการชดเชยประชาชน ที่ได้ให้พื้นที่ของตนเองเป็นพื้นที่แก้มลิง นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างรายได้เสริมให้กับประชาชนอีกด้วย