คาดน้ำเข้าเมืองเพชรเที่ยงคืนไม่เกิน 50 ซม.

2018-08-07 16:05:39

คาดน้ำเข้าเมืองเพชรเที่ยงคืนไม่เกิน 50 ซม.

Advertisement

เตือนน้ำเข้าเขต อ.เมืองเพชรบุรี 24.00 น. วันที่ 7 ส.ค. คาดระดับน้ำไม่เกิน 50 ซม.

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจในภาวะวิกฤต แถลงข่าวสถานการณ์น้ำปัจจุบัน ว่า ในช่วงวันที่ 7-9 ส.ค. ประเทศไทยจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนในช่วงวันที่ 10-12 ส.ค.ประเทศไทยจะมีฝนตกลดลง โดยลุ่มน้ำเพชรบุรี ยังคงมีปริมาณน้ำหลากไหลอย่างต่อเนื่องลงเขื่อนแก่งกระจาน น้ำไหลล้นทางระบายน้ำล้นลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี โดยสภาพน้ำในพื้นที่ท้ายน้ำ ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ อย่างไรก็ตาม น้ำที่ล้นทางระบายน้ำ จะส่งผลกระทบให้มีน้ำท่วมพื้นที่ริมสองฝั่งลำน้ำในบริเวณอำเภอแก่งกระจาน อำเภอท่ายาง อำเภอบ้านลาด อำเภอเมือง และอำเภอบ้านแหลม ก่อนที่จะไหลลงทะเลต่อไป ซึ่งการบริหารจัดการน้ำ เร่งพร่องระบายน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีและในระบบชลประทาน รวมถึงการพร่องน้ำจากอ่างเก็บน้ำโดยกาลักน้ำ เครื่องสูบน้ำ

นายสำเริง กล่าวต่อว่า กรมชลประทานได้ระบายน้ำจากเขื่อนเพชรบุรีวันละ มากกว่า 100 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อให้น้ำที่จะไหลเข้าเมืองเพชรบุรีมีปริมาณน้ำไม่เกิน 150 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่แม่น้ำเพชรบุรีสามารถรองรับได้ คาดว่าภายในเวลา 24.00 น. วันที่ 7 ส.ค. นี้ น้ำอาจจะไหลเข้าในเขต อ.เมืองเพชรบุรี โดยคาดการณ์ว่าระดับน้ำจะมีความสูงไม่เกิน 50 ซม.

ด้าน นายสันต์ จรเจริญ ผอ.โครงการชลประทาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนสามารถที่จะควบคุมได้ ซึ่งปริมาณน้ำที่ไหลออกมาเป็นการไหลผ่านชั้นดินสปิลเวย์ ทั้งนี้ยังยืนยันว่า น้ำจะไม่ท่วมในพื้นที่ของอำเภอเมืองเพชรบุรีในคืนนี้ แต่อยากให้ประชาชนเฝ้าระวังไว้ก่อน