คลื่นร้อน-ไฟป่ายังรุมหลายประเทศยุโรป

2018-08-07 12:40:59

คลื่นร้อน-ไฟป่ายังรุมหลายประเทศยุโรป

Advertisement

ยุโรปยังคงเผชิญกับคลื่นความร้อนในช่วงฤดูร้อน ซึ่งอุณหภูมิยังคงพุ่งสูง แม้ว่าในหลายพื้นที่จะผ่อนคลายลงบ้างแล้ว

โดยในฝรั่งเศส เมื่อวานนี้ อุณหภูมิคาดว่ายังพุ่งสูงในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ และจะเพิ่มสูงขึ้นอีกในภาคเหนือในวันนี้ ทำให้มีหลายเมืองถึงกับต้องจำกัดการจราจร เพื่อพยายามลดมลพิษทางอากาศ ซึ่งรุนแรงมากในช่วงฤดูร้อน โดยในกรุงปารีส มีการเสนอให้จอดรถฟรี และใช้บริการขนส่งมวลชนในราคาถูกลง เพื่อส่งเสริมไม่ให้ประชาชนใช้รถยนต์ของตัวเองในช่วงนี้

ในสหราชอาณาจักร สภาพอากาศยังคงร้อนต่อเนื่องในภาคใต้ แต่อุณหภูมิก็ไม่ได้สูงกว่า 32 องศาเซลเซียส สภาพอากาศเย็นขึ้นและมีเมฆหมอกในพื้นที่ภาคเหนือ อย่างไรก็ตาม สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของอังกฤษ แถลงว่า ในวันนี้ อุณหภูมิอาจสูงถึง 34 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่ ก่อนลดลงในวันต่อไป




ขณะที่ไฟป่าในสวีเดน ก็ผ่อนคลายลง และมีฝนตกลงมาอย่างหนักในภาคเหนือของประเทศเมื่อวานนี้ ทั้งนี้ สภาพอากาศร้อนรุนแรง ในเขตที่เรียกว่า “วงกลมอาร์กติก” ทำให้เกิดภัยแล้งและไฟป่าขึ้น

ส่วนในสเปน ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนเพิ่มเป็น 7 ราย หลังชายชาวเยอรมันเสียชีวิตจากโรคลมแดด ระหว่างแสวงบุญตามเส้นทางเซนต์เจมส์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และอุณหภูมิยังคงสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 40-42 องศาเซลเซียส



ด้านสถานการณ์ไฟป่าในโปรตุเกส พนักงานดับเพลิงยังคงพยายามควบคุมไฟป่าในจังหวัดอูเอลบา ทางตะวันตกเฉียงใต้ ตรงข้ามพรมแดนจากเขตอัลการ์ฟ ซึ่งไฟป่าครั้งใหญ่ยังคงเผาผลาญป่าบริเวณเชิงเขามอนชิก โดยฮอร์เก โบเตลโฮ ประธานคณะกรรมการป้องกันภัยพลเรือน ในเมืองฟาโร กล่าวว่า เขาเชื่อว่า สภาพอากาศที่ดีขึ้นนี้ จะทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมเพลิงได้เร็วขึ้น ซึ่งขณะนี้ ก็สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้วถึงร้อยละ 95

สำนักงานพยากรณ์อากาศของโปรตุเกส แถลงว่า หลังจากอุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ อุณหภูมิก็จะเริ่มลดลงต่ำกว่า 45 องศาเซลเซียส และจะยังคงลดลงต่อเนื่องในอีก 2-3 วันข้างหน้า