ญี่ปุ่นรำลึก 73 ปีฮิโรชิมาถูกถล่มด้วยปรมาณู

2018-08-07 12:25:00

ญี่ปุ่นรำลึก 73 ปีฮิโรชิมาถูกถล่มด้วยปรมาณู

Advertisement

เมื่อวานนี้ ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึกครบรอบ 73 ปี เหตุการณ์เครื่องบินรบสหรัฐ ทิ้งระเบิดปรมาณูโจมตีเมือง ฮิโรชิมา โดยมีการลั่นระฆังเมื่อเวลา 8.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 04.15 น. ตามเวลาในไทย ซึ่งตรงกับเวลาที่เครื่องบินทิ้งระเบิดของสหรัฐ ทิ้งปรมาณูใส่เมืองฮิโรชิมา โดยมีผู้มาร่วมพิธีนี้ 5 หมื่นคน รวมทั้งผู้สูงวัยที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนแรงในช่วงฤดูร้อน

นาย คาซูมิ มัตซูอิ นายกเทศมนตรีเมืองฮิโรชิมา กล่าวสุนทรพจน์ เตือนการกลับมาของสงครามเย็น และการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ที่ทรงอานุภาพ ลัทธิชาตินิยมที่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบันและการพัฒนาความทันสมัยของอาวุธนิวเคลียร์ในโลก กำลังเพิ่มความตึงเครียดขึ้นอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น

ส่วนนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ซึ่งเข้าร่วมในพิธีนี้ด้วย ย้ำคำมั่นสัญญาในความพยายามที่จะเป็นผู้นำผลักดันให้โลกปลอดอาวุธนิวเคลียร์




เมืองฮิโรชิมา เป็นเมืองแรกในโลก ที่ถูกสหรัฐ ทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2488 ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคนในทันที และอีกประมาณ 140,000 คนล้มป่วยและเสียชีวิตภายในสิ้นปีนั้นเอง