"แควน้อย" วิกฤติ! ระดับน้ำสูง ชาวไทรโยคเตรียมขนของหนี

2018-08-07 11:45:12

"แควน้อย" วิกฤติ! ระดับน้ำสูง  ชาวไทรโยคเตรียมขนของหนี

Advertisement

เขื่อนวชิราลงกรณ ระบายน้ำออก 43 ล้าน ลบ.ม. บ้านปากแซง อ.ไทรโยค น้ำจ่อหน้าบ้านเริ่มขนหนี ทหาร ร.29 พร้อมเทศบาลฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบเตรียมเข้าช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำแควน้อย หลังจากเขื่อนวชิราลงกรณ ได้ทำการระบายน้ำออก 43 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ระดับน้ำเริ่มสูงขึ้นจากเดิมอีกราว 50 ซม. และที่ชุมชนหมู่บ้านปากแซง หมู่บ้านเขาโทน ม.3 ต.ท่าสา อ.ไทรโยคมวลน้ำได้เอ่อสูงเข้าท่วมถึงบ้านเรือนประชาชน รวมทั้งที่พักรีสอร์ทต่างๆกว่า 20 แห่ง ที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำแควน้อย ต่างเตรียมเก็บข้าวของ ขนย้ายหนีน้ำซึ่งมีระดับสูงขึ้นเรื่อยอย่างช้าๆ และแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านพ.อ.สราวุธ ไชยสิทธิ์ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า ผบ.ร.29 หลังทราบเรื่องระดับน้ำสูงขึ้น และเริ่มเอ่อเข้าถึงบ้านเรือนประชาชน จึงสั่งการให้ทหาร ร.29 พัน 1เดินทางไปตรวจสอบ บริเวณบ้านปากแซง เพื่อเตรียมเข้าช่วยเหลือ โดยเจ้าหน้าที่ทหารได้นำโดรนมาขึ้นบินสำรวจว่า หากระดับน้ำสูงขึ้นกว่าเดิม จะมีประชาชนเดือดร้อนจำนวนกี่หลังคาเรือน หลังตรวจสอบในเบื้องต้น ชุดทหาร ร.29 พัน 1 ได้เข้าประสานกับนายดุสิต ฝุกฝัด กำนัน ต.ท่าเสา เพื่อเตรียมเข้าช่วยเหลือชาวบ้านได้ในทันที




ต่อมา น.ส.พรสุดา มุสิกโปฏก ปลัดเทศบาล ต.น้ำตกไทรโยคน้อย พร้อมด้วยนายปรีชา วงษ์จีน รองนายกฯ ได้เดินทางมาตรวจสอบระดับน้ำ พบว่าเพิ่มสูงขึ้นอย่างช้าๆและต่อเนื่อง จึงเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของชาวบ้าน

ปลัดเทศบาลฯ เผยว่า เครื่องสูบน้ำที่ตั้งอยู่ในแพ สำหรับสูบน้ำจากแม่น้ำแควน้อย ขึ้นไปยังที่กักเก็บน้ำบริเวณตลาดท่าเสา และจ่ายน้ำประปาไปทั้งพื้นที่เขตเทศบาลฯ ขณะนี้ไม่สามารถใช้การได้ เนื่องจากระดับน้ำที่สูงขึ้น ทำให้ท่อที่ส่งน้ำยาวไม่พอ จึงทำให้ไม่สามารถสูบส่งน้ำ โดยในวันนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่นำรถบรรทุกน้ำ ออกแจกจ่ายให้ชาวบ้านทุกครัวเรือน รวมทั้งผู้ประกอบการรีสอร์ท ที่พักต่างๆ เป็นการแก้ไขความเดือดร้อนในเบื้องต้น โดยมวลน้ำที่ไหลจากทั้งเขื่อนปล่อย และตามห้วยน้ำต่างๆ ที่ไหลลงมาในแม่น้ำแควน้อย ยังมีจำนวนมากมหาศาล ชาวบ้าน ต.ท่าเสา ในเขตพื้นที่เทศบาลฯ อาจไม่มีน้ำประปาใช้ เป็นระยะเวลานานนับเดือน จนกว่าระดับน้ำจะลดลงอยู่ในระดับปกติ



สำหรับเขื่อนศรีนครินทร์ ปริมาณน้ำกักเก็บ 15,399.85 ล้าน ลบ.ม.(86.78%) น้ำไหลเข้าอ่าง 50 ล้าน ลบ.ม.ระบายน้ำออก 18.86 ล้าน ลบ.ม.รับน้ำได้อีก 2,345.15 ล้าน ลบ.ม.เขื่อนวชิราลงกรณ ปริมาณน้ำกักเก็บ 7,487.55 ล้าน ลบ.ม.(84.51%) น้ำไหลเข้าอ่าง 68 ล้าน ลบ.ม. ระบายน้ำออก 43.0 ล้าน ลบ.ม. รับน้ำได้อีก 1,372.45 ล้าน ลบ.ม. (15.49 %)