ชาวอินโดฯหลายพันไร้บ้าน หลังแผ่นดินไหวเกาะลอมบอก

2018-08-07 08:55:02

ชาวอินโดฯหลายพันไร้บ้าน หลังแผ่นดินไหวเกาะลอมบอก

Advertisement

ชาวอินโดนีเซียไร้บ้านหลายพันคน จากแผ่นดินไหวบนเกาะลอมบอกครั้งล่าสุด ขณะที่ ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 98 รายแล้ว และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

มีประชาชนหลายพันคนไร้ที่อยู่อาศัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงวัดได้ 7.0 โดยเจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย และ 6.9 โดยสำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ หรือยูเอสจีเอฟ ซึ่งทำให้ถนนพังและอาคารบ้านเรือนพังถล่มบนเกาะลอมบอก แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของอินโดนีเซีย ต้องอพยพไปอาศัยหลับนอนกันในเต้นท์ ซึ่งทำเป็นที่พักพิงชั่วคราวเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่ เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังเข้าไปไม่ถึงพื้นที่หลายแห่งที่ได้รับความเสียหาย และตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็น 98 รายแล้ว

นับเป็นแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 ในรอบ 1 สัปดาห์ ที่เกิดขึ้นบนเกาะลอมบอก เกาะที่ได้รับการพัฒนาน้อยกว่า เมื่อเทียบกับเกาะบาหลี แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ซึ่งเกาะบาหลีก็ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ด้วย ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกและอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหาย




ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 16 ราย และบ้านเรือนหลายร้อยหลังบนเกาะลอมบอกได้รับความเสียหาย มีบางหลังพังถล่มจากแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดในช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ก็มีนักท่องเที่ยวประมาณ 1,000 คน บนเกาะ “ลอมบอก” ยังคงติดค้างอยู่ที่สนามบินในท้องถิ่น ขณะที่พวกเขาพยายามเดินทางออกจากพื้นที่ หลังเกิดแผ่นดินไหว และยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกมากกว่า 100 ครั้ง ซึ่งบรรดาผู้เชี่ยวชาญ เตือนว่าอาจรุนแรงถึง 6.0 ได้ นักท่องเที่ยวต้องพักอยู่ที่สนามบินนานาชาติเกาะลอมบอกอีกประมาณ 24 ชั่วโมง โดยที่ทำอะไรไม่ได้ นอกจากรออยู่ในอาคารที่พักผู้โดยสารในสนามบินเท่านั้น