หินภูเขาแม่ฮ่องสอนถล่ม! เตรียมประกาศ พท.ภัยพิบัติฯ 197 หมู่บ้าน

2018-08-06 17:05:31

หินภูเขาแม่ฮ่องสอนถล่ม! เตรียมประกาศ พท.ภัยพิบัติฯ 197 หมู่บ้าน

Advertisement

หินภูเขาถล่มปิดเส้นทางสายสบโขง รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านได้หลายอำเภอ บางพื้นที่ต้องใช้กำลังคนบุกเบิกเปิดเส้นทางสัญจร ขณะที่อีกหลายหมู่บ้านถนนถูกปิดยาวนานต้องรอฝนหยุด จ.แม่ฮ่องสอนเตรียมประกาศพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน หลังทุกอำเภอส่งความเสียหายกว่า 197 หมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นาย เจแฮ พิมพ์วรรณธนา นายก อบต.แม่สวด เปิดเผยว่าได้มีก้อนหินภูเขาขนาดใหญ่เลื่อนไหลปิดทับเส้นทางสัญจรระหว่างบ้านอุ๊มโล๊ะ – บ้านสบโขง ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ก่อนเข้าถึงหมู่บ้านสบโขง ประมาณ 1.5 กม. นอกจากปิดเส้นทางเข้าออกแล้วดินที่เลื่อนไหลบางส่วนได้ทับถมที่นาราษฏรได้รับความเสียหาย ส่งผลให้เช้าที่ผ่านมา รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ ด้าน นายก อบต.แม่สวด ได้ดำเนินการ้องขอรถเกรดดิน กับทางหลวงชนบทเพื่อเกรดทางยกหินภูเขาออกจากเส้นทางสัญจร

ด้าน นายไตรรัตน์ วนาศิริสุข นายก อบต.แม่สามแลบ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลายหมู่บ้านใน ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ทุกเส้นทางใช้แรงงานคนในการบุกเบิกเส้นทาง โดยทาง อบต.แม่สามแลบ ร่วมกับทาง พ.อ.วุฒิ ปฐมเรืองกุล ผบ.ฉก.ทพ.36 จัด ชุดบรรเทาสาธารณภัย ร้อย.ทพ.3602 ร่วมกับราษฎรในพื้นที่ ปรับเกลี่ยดินสไลด์ ถมเส้นทางผ่านเข้า - ออก ระหว่าง บ.แม่ตอละ - พื้นที่พักพิง ผภร.แม่ละอูน ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ขณะนี้ รถจักรยานยนต์และรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อผ่านได้ เกือบทุกเส้นทาง แต่ยังเหลือบ้านสบเมย บ้านพะลาอึ บ้านโก้ะงอคี บ้านโตแฮ และบ้านปู่ทาที่ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะเส้นทางเหล่านี้ต้องใช้รถตัก แต่รถเครื่องจักรขนาดใหญ่ไม่สามารถขึ้นไปถึงจุดเกิดเหตุได้ เบื้องต้น ทาง อบต.แม่สามแลบ ได้แจ้งให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับทราบถึงปัญหา ข้อขัดข้องที่ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องเส้นทางได้ ต้องรอให้ฝนหยุดตกเสียก่อน จึงจะนำเครื่องจักรใหญ่เข้าพื้นที่ได้




ขณะที่ทาง จ.แม่ฮ่องสอน ได้ประชุมเตรียม ประกาศเขตภัยพิบัติฉุกเฉิน ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ จ.แม่ฮ่องสอน จากกรณีเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอนในช่วงเดือน ก.ค.2561 ที่ผ่านมาและต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ทำให้อำเภอต่างๆ ได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง เบื้องต้นแต่ละอำเภอได้มีการสรุปพื้นที่ได้รับผลกระทบเพื่อเข้าสู่การพิจารณา ซึ่งประกอบไปด้วย อ.ขุนยวม ได้รับผลกระทบ 5 ตำบล 21 หมู่บ้าน อ.เมืองแม่ฮ่องสอน 6 ตำบล 34 หมู่บ้าน อ.สบเมย 6 ตำบล 38 หมู่บ้าน อ.ปางมะผ้า 4 ตำบล 14 หมู่บ้าน อ.ปาย 5 ตำบล 26 หมู่บ้าน อ.แม่สะเรียง 7 ตำบล 46 หมู่บ้าน และ อ.แม่ลาน้อย 4 ตำบล 18 หมู่บ้าน รวม 197 หมู่บ้าน ผลกระทบที่ได้รับความเสียหายจากเหตุภัยพิบัติ เช่น ถนนเส้นทางหลัก ถนนเส้นทางรองดินสไลด์ปิดทับเส้นทางพื้นที่ทางการเกษตร ฝาย บ้านเรือนราษฎรถูกรื้อถอนจากรอยแยกดินทรุดตัว ซึ่งคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัดแม่ฮ่องสอน ( ก.ช.ภ.จ.มส.) มีมติเห็นชอบประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เป็นที่เรียบร้อย โดยจะเร่งดำเนินการสำรวจตรวจสอบความต้องการและแนวทางในการช่วยเหลือประชาชนในเขตภัยพิบัติอย่างเร่งด่วนที่สุด