ฝ่ายค้านเวเนฯผวาถูกล่า หลังโดรนระเบิดลอบฆ่ามาดูโร

2018-08-06 11:40:48

ฝ่ายค้านเวเนฯผวาถูกล่า หลังโดรนระเบิดลอบฆ่ามาดูโร

Advertisement

เวเนซูเอลา จับกุมผู้ต้องสงสัย 6 คน เอี่ยวลอบสังหารประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ขณะที่ ฝ่ายค้านโอด หวั่นรัฐบาลใช้เหตุการณ์นี้เป็นข้ออ้าง กวาดล้างฝ่ายต่อต้าน

นายเนสเตอร์ รีเวโรล รัฐมนตรีมหาดไทยของเวเนซูเอลา แถลงเมื่อวานนี้ว่า พวกเขาจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 6 คน ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซูเอลา กรณีใช้โดรนบรรทุกระเบิด 2 ลำโจมตีในพิธีสวนสนามของกองทัพ ที่มีนายมาดูโรร่วมพิธีอยู่ด้วยในกรุงการากัส เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่ ฝ่ายต่อต้านเขา ออกมาเตือนว่า ผู้นำสังคมนิยมผู้นี้ จะใช้เหตุการณ์นี้ เป็นข้ออ้างในการกวาดล้างศัตรู

นายมาดูโร เตือนกลุ่มผู้ก่อการจะเผชิญหน้ากับการลงโทษสูงสุด พร้อมประณามโคลอมเบีย อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้แสดงหลักฐาน ขณะที่ โคลอมเบียตอบโต้ข้อกล่าวหาดังกล่าวว่า "ไร้สาระ" ไม่มีมูลความจริง นอกจากนี้ รัฐบาลยังกล่าวหาฝ่ายค้านด้วย ซึ่งก็กระตุ้นให้เกิดความหวาดกลัวว่าจะมีการกวาดล้างครั้งใหม่




การโจมตีครั้งนี้ นับเป็นการท้าทายครั้งสำคัญต่อมาดูโร ในการปกครองเวเนซูเอลา ประเทศสมาชิกองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือโอเปก ซึ่งกำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหารและยารักษาโรคอย่างกว้างขวาง จนก่อให้เกิดความโกรธแค้นและสิ้นหวังไปทุกหัวระแหงจากย่านแหล่งชุมชนแออัดเชิงเขา ไปจนถึงค่ายทหาร

รีเวโรล อ่านแถลงการณ์ฉบับหนึ่งทางสถานีโทรทัศน์ว่า การกระทำของกลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้ เพื่อต้องการทำลายความปรารถนาของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร สำหรับการสร้างความปรองดองภายในชาติและการเจรจา ซึ่งประธานาธิบดีมาดูโรระบุในเวลาต่อมาว่า การโจมตีดังกล่าว ซึ่งมีทหารได้รับบาดเจ็บ 7 นาย เป็นความพยายามลอบสังหาร



รัฐมนตรีมหาดไทยเวเนซูเอลา กล่าวอีกว่า หนึ่งในผู้ต้องสงสัยคนสำคัญก็อยู่ในหมายจับ ในข้อหาเกี่ยวข้องกับการโจมตีฐานทัพในปี 2560 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นหลังการประท้วงต่อต้านรัฐบาล 4 เดือน