โปรตุเกส-สเปนยังเผชิญคลื่นความร้อนสุดโหด

2018-08-06 09:20:46

โปรตุเกส-สเปนยังเผชิญคลื่นความร้อนสุดโหด

Advertisement

กรุงลิสบอน เมืองหลวงโปรตุเกส ร้อนรุนแรงที่สุดในรอบ 37 ปี อุณหภูมิทะลุ 44 องศาเซลเซียส เผชิญความเสี่ยงเกิดไฟป่ามากขึ้นด้วย เช่นเดียวกับสเปนที่ยังต้องพบกับคลื่นความร้อนต่อไป

กรุงลิสบอน เมืองหลวงโปรตุเกส อุณหภูมิร้อนที่สุดในรอบ 37 ปี ขณะที่คลื่นความร้อน ซึ่งยังรุนแรงต่อเนื่อง เคลื่อนตัวเข้าปกคลุมโปรตุเกสและสเปน โดยอุณหภูมิความร้อนพุ่งขึ้นสูงสุดทำสถิติใหม่ เกิดขึ้นใน 26 พื้นที่ทั่วโปรตุเกส สำนักงานพยากรณ์อากาศของโปรตุเกส แถลงว่า อุณหภูมิในกรุงลิสบอน อยู่ที่ 44 องศาเซลเซียสเมื่อบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา มากกว่าอุณหภูมิสูงสุดที่เคยบันทึกไว้ที่ 43 องศาเซลเซียส ในปี 2524 ขณะที่ อุณหภูมิที่ร้อนที่สุด อยู่ที่ 46.8 องศาในเมืองอัลเวกา ภาคกลางของประเทศ ส่วนอุณหภูมิที่ถือว่าสูงที่สุดของโปรตุเกส อยู่ที่ 47.4 ในปี 2546

สำนักงานพยากรณ์อากาศโปรตุเกส แถลงว่า อุณหภูมิสูงสุดครั้งใหม่ เกิดขึ้นใน 26 พื้นที่ จากสถานีวัดอากาศทั้งหมด 96 แห่งทั่วประเทศ โดยมากกว่าร้อยละ 60 ของพื้นที่ทั่วประเทศ วัดอุณหภูมิได้สูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ สภาพอากาศร้อนและฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นทั่วคาบสมุทรไอบีเรีย เป็นผลมาจากมวลอากาศร้อนจากแอฟริกาและยังเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดไฟป่ามากขึ้นด้วย ขณะที่นักผจญเพลิงกว่า 700 คน ยังคงต่อสู้กับไฟป่าใกล้กับเมืองมอนชิก ในเขตอัลการ์ฟ ทางตอนใต้ของโปรตุเกส ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม




โฮเซ่ ริเบโร เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพลเรือน กล่าวกับอาร์ทีพี สถานีโทรทัศน์ของโปรตุเกสว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 รายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่พวกเขาหลบหนีจากไฟป่าอีกแห่งหนึ่งใกล้เมืองเอสเตรมอซ ส่วนการคาดการณ์พยากรณ์อากาศเมื่อวานนี้ ระบุว่า อุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย แต่ก็ยังสูงอยู่ในระดับอันตราย ทางการโปรตุเกส ออกคำเตือนอากาศร้อนรุนแรงทั่วประเทศ และคาดว่าอุณหภูมิสูงสุดจะอยู่ที่ 44 องศาเซลเซียสในหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ

ด้านสเปนลดคำเตือนอากาศร้อนจาก "สีแดง" เป็น "สีส้ม" สำหรับพื้นที่ส่วนใหญ่ของภาคใต้ แต่ก็ยังคาดว่าอุณหภูมิจะยังอยู่สูงระหว่าง 40-42 องศาเซลเซียส