ชาวเพชรบุรีเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม

2018-08-06 09:20:53

ชาวเพชรบุรีเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม

Advertisement

ชาวเพชรบุรีเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมทั้งก่ออิฐบล็อก ขนกระสอบทรายป้องกัน


เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเตรียมรับมือน้ำท่วมจ.เพชรบุรีหลังจากที่มีการประกาศเตือนระดับน้ำที่เขื่อนแก่งกระจานสูงขึ้นจนเกือบล้นสปริลเวย์และทางเขื่อนจะต้องระบายน้ำออกจำนวนมาก ตลอดสองฟากถนนในเขตเทศบาลชาวบ้านได้นำกระสอบทรายมากั้นจำนวนมาก บางแห่งก็ก่ออิฐบล็อกปิดกั้นถาวร โดยที่เทศบาลเมืองเพชรบุรีได้มีการประกาศให้ประชาชนมาขนทรายไปทำแนวกั้นน้ำ ทำให้มีชาวบ้านแห่กันไปขนทรายจำนวนมากกันตลอดทั้งวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงอ.บ้านลาดและอำเภอใกล้เคียงที่อยู่มนพื้นที่เสี่ยงก็มีการบริการแจกทรายให้ประชาชนมาชนไปได้



นายชัฏ แสงหิรัญภาดา นายก อบต.สมอพลือ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี กล่าวว่าปีนี้ตนและชุมขนได้เตรียมพร้อมกันเป็นอย่างดี หากคันกั้นน้ำไม่พังก็จะไม่ได้รับผลกระทบหนักเหมือนปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทาง อบต.ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านมาขนทรายเพื่อทำกระสอบทรายเป็นแนวป้องกันไว้บ้างสำหรับบ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำเพชรบุรี อาจได้รับผลกระทบแต่เชื่อว่าไม่มากเหมือนครั้งที่ผ่านมา





ด้านนายสมเจตน์ แย้มผ่อง อายุ 71 ปี อยู่บ้านเลขที่330 ต.คลองกระแชง ถนนดำเนินเกษม อ.เมือง จ.เพชรบุรี ตนอาศัยอยู่ที่นี่มาตั้งแต่เกิดก่อนหน้านี้น้ำไม่เคยท่วมมาก่อนเลย กระทั่ง2ปีที่ผ่านมา บ้านพักย่านที่ตนอาศัยอยู่รวมถึงเพื่อนบ้านน้ำท่วมหนัก ซึ่งตนก็ได้รับความเดือดร้อนมาก สำหรับปีนี้ถือว่ายังโชคดีที่ทางการแจ้งเตือนไว แม้ว่าตอนนี้น้ำยังมาไม่ถึง ตนได้ก่ออิฐบล็อกเตรียมพร้อมไว้ รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ก็ยกขึ้นที่สูง แต่ก็หวังว่าน้ำจะไม่ท่วมหนักเหมือนปีที่แล้ว

ขณะที่น.ส.วัชราภรณ์ เรืองศรี อายุ 27ปี อยู่บ้านเลขที่ 93 หมู่ที่ 3 ต.ไร่ส้ม อ.เมือง จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ครั้งหนี้รู้ตัวล่วงหน้าจึงทำการป้องน้ำที่ร้านโทรศัพท์ของตน ด้วยการก่ออิฐบล็อกปิดหลังร้านและขนของขึ้นที่สูงและบางส่วนนำกลับบ้านเนื่องจาก2ปีที่ผ่านมาได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมมาก




ด้านโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี สำนักงานชลประทานที่ 14 ได้รายงานสถานการณ์น้ำวันที่ 6 ส.ค. เวลา 06.00 น. เขื่อนแก่งกระจาน มีปริมาณน้ำ 708.183 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 99.74 % มีน้ำไหลลง 17.046 ล้านลูกบาศก์เมตร เปิดระบายน้ำ 120.47 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือวันละ 10.4086 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำในอ่างฯเพิ่มขึ้น สถานการณ์เฝ้าระวัง