เหยื่อแผ่นดินไหวซ้ำเกาะลอมบอก เพิ่มเป็น 82 ศพ

2018-08-06 07:15:53

เหยื่อแผ่นดินไหวซ้ำเกาะลอมบอก เพิ่มเป็น 82 ศพ

Advertisement

แผ่นดินไหวซ้ำบนเกาะลอมบอก ขนาด 7.0 เมื่อเย็นวานนี้ ล่าสุดเช้าวันนี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 82 รายแล้ว อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ความคืบหน้าแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 7.0 บนเกาะลอมบอก แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของอินโดนีเซียเมื่อวานนี้ ล่าสุดเช้าวันนี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 82 รายแล้ว และแรงสั่นสะเทือนยังรับรู้ได้ถึงเกาะบาหลี เกาะรีสอร์ทท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งที่อยู่ใกล้กัน แผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้ เกิดขึ้นห่างกันเพียง 1 สัปดาห์ หลังเกิดแผ่นดินไหวบนเกาะลอมบอกเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 16 ราย

แผ่นดินไหวล่าสุด ซึ่งมีการเตือนการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิในช่วงสั้น ๆ ด้วย ทำลายอาคารบ้านเรือนจำนวนมาก ในพื้นที่ห่างจากเมืองเดนปาซา เมืองสำคัญบนเกาะบาหลี ซึ่งรวมทั้งห้างสรรพสินค้าและอาคารที่พักผู้โดยสารที่สนามบินนานาชาติเดนปาซาร์ด้วย โดยมีฝ้าเพดานหลุดร่วง




ในคลิปวิดีโอ ยังแสดงให้เห็นประชาชนหวีดร้องพากันวิ่งหนีด้วยความตื่นตระหนกออกจากบ้านในแหล่งที่อยู่อาศัยบนเกาะบาหลีด้วย ขณะที่ บนเกาะลอมบอก ทหารและเจ้าหน้าที่กู้ภัยอื่น ๆ ก็ลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บใส่เปลและพรมไปยังศูนย์อพยพ

สุโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 82 รายแล้ว และมีผู้บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน จากตัวเลขของเจ้าหน้าที่ก่อนหน้านี้ที่บอกว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 ราย โดยมีผู้เสียชีวิต 65 ราย ในเขตลอมบอกเหนือ, 9 คนในลอมบอกตะวันตก, 4 คน ในเมืองมาตารัม เมืองเอกของเกาะ และเขตลอมบอกกลางและลอมบอลตะวันออกอีก เขตละ 1 ราย



นูโกรโฮ กล่าวอีกว่า บ้านเรือนประชาชนหลายพันหลัง ได้รับความเสียหาย และเหยื่อผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ เกิดจากบ้านเรือนพังถล่ม

ทั้งนี้ แผ่นดินไหว ซึ่งสำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ หรือยูเอสจีเอส บอกว่า แรงขนาด 7.0 เกิดขึ้นในช่วงเย็นวานนี้ ที่ความลึกลงไปใต้ดิน 10.5 กิโลเมตร ทางตอนเหนือของเกาะลอมบอก

คำเตือนคลื่นยักษ์สึนามิ ถูกยกเลิกหลังเกิดคลื่นสูงเพียง 15 เซนติเมตรใน 3 หมู่บ้าน โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้ รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ทั่วเกาะลอมบอกและบาหลี และบ้านเรือนทั้ง 2 เกาะก็ได้รับความเสียหาย ประชาชนที่ตื่นตระหนกพากันวิ่งออกจากบ้าน ไปยังพื้นที่สูงกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในลอมบอกเหนือและเมืองมาตารัม



อย่างไรก็ตาม ท่าอากาศยานนานาชาติเกาะบาหลีและลอมบอก ยังคงเปิดให้บริการตามปกติเมื่อคืนวันอาทิตย์ จากการเปิดเผยของผู้อำนวยการการบินพลเรือนอินโดนีเซีย มีการอพยพประมาณครึ่งชั่วโมงที่ท่าอากาศยานนานาชาติลอมบอก หลังแผ่นดินไหว เพราะไฟฟ้าดับ

ส่วนที่โรงพยาบาลซังกละห์ ในเมืองเดนปาซาร์ เมืองหลวงของเกาะบาหลี แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของอินโดนีเซีย ต้องอพยพผู้ป่วยทั้งหมดออกจากโรงพยาบาลกันโกลาหลเมื่อวานนี้ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวความแรง 7.0 บนเกาะลอมบอก ที่อยู่ใกล้กัน โดยโรงพยาบาลต้องเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกมายังลานจอดรถและระเบียงด้านนอกเพื่อให้แต่ใจว่าผู้ป่วยจะปลอดภัย ขณะเดียวกัน สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติท้องถิ่น ก็ช่วยกันนำเต้นท์มาสร้างเป็นที่พักชั่วคราวสำหรับผู้ป่วยในบริเวณใกล้เคียง