ระดม30 เครื่อง! เร่งดันน้ำสู่ทะเล เตรียมรับมวลน้ำแก่งกระจาน

2018-08-05 16:50:11

ระดม30 เครื่อง! เร่งดันน้ำสู่ทะเล   เตรียมรับมวลน้ำแก่งกระจาน

Advertisement

กองทัพเรือ พร้อมชลประทานระดมเครื่องผลักดันน้ำกว่า 30 เครื่องเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลเตรียมรับมวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน

จากการที่เขื่อนแก่งกระจานได้มีการระบายน้ำออกจากเขื่อนอย่างต่อเนื่อง อันมีสาเหตุมาจากระดับในเขื่อนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและคาดว่าจะล้นออกจากสปิลเวย์ลงสู่แม่น้ำเพชรบุรีในช่วง 22.00 น.ของวันนี้ และจะใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมงก่อนที่จะไหลเข้าท่วมในหลายพื้นที่ของ จ.เพชรบุรีตามที่ได้มีการออกประกาศแจ้งเตือนจากทางราชการไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่บริเวณสะพานวัดเขาตะเครา อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เจ้าหน้าที่ชลประทานเพชรบุรีกว่า30นาย พร้อมรถเครนช่วยกันลำเลียงทุ่นลอยน้ำลงสู่แม่น้ำเพชรบุรีเพื่อทำการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจากสำนักเครื่องกล กรมชลประทาน จำนวน10 เครื่อง ในการเร่งระบายน้ำในแม่น้ำเพชรออกสู่ทะเล ขณะเดียวกัน กองทัพเรือ โดย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ได้ลำเลียงเรือผลักดันน้ำจำนวน 20 ลำ พร้อมกำลังพลจำนวน 70 นาย ออกเดินทางจากอู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ไปยัง จ.เพชรบุรี โดยจะติดตั้งบริเวณสะพานหน้าวัดคุ้งตำหนัก หมู่ 7 ต.บางตะบูนออก อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เพื่อช่วยในการเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำเพชรบุรี ลงสู่ทะเลเพื่อป้องกันไม่ให้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ในพื้นที่ จ.เพชรบุรี ก่อนที่มวลน้ำจำนวนมหึมาจากเขื่อนแก่งกระจานจะมาถึงใน 1-2 วันนี้




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันเดียวกันกรมชลประทานได้ชี้แจงกรณีเขื่อนแก่งกระจานปริมาณเต็มความจุ และจะส่งผลกระทบ อ.เมือง จ.เพชรบุรี นั้น มีข้อเท็จจริงพิจารณาดังนี้ 1. คาดว่าน้ำจะเริ่มล้น Spillway เขื่อนแก่งกระจานในวันที่ 5 ส.ค. 61 เวลา 22.00 น. 2. การไหลของน้ำที่ล้น Spillwayไม่ทำให้เขื่อนเสียหายแม้แต่น้อยและปริมาณที่ไหลผ่าน Spillway ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จะค่อยๆ เพิ่มขึ้น คล้ายกับการเอียงขันน้ำแต่น้อย เพื่อเทน้ำออกจากขัน ดังนั้น ต้องใช้เวลาช่วงหนึ่งกว่าน้ำจะไหลผ่าน Spillway เต็มที่ 3. น้ำที่ล้น Spillway เขื่อนแก่งกระจาน ต้องใช้เวลา 24 ชม. ถึงเขื่อนเพชรบุรี และเขื่อนเพชรบุรี จะสามารถหน่วงน้ำส่วนนี้ ได้ช่วงเวลาหนึ่ง ขณะที่น้ำที่เกินจากเขื่อนเพชรบุรี ต้องใช้เวลา 12 ชม. กว่าจะถึง อ.เมือง จ.เพชรบุรี ในส่วนของสถานการณ์พื้นที่ใต้เขื่อนแก่งกระจาน ไม่มีฝนตก และไม่มีฝนตกสะสม ซึ่งปริมาณน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีมีน้อยมาก สามารถรับน้ำได้อีก 150 ลบ.ม./วินาที หรือ 13 ล้าน ลบ.ม./วัน

นอกจากนี้ทางชลประทาน มีการเตรียมการป้องกันน้ำท่วม อ.เมือง จ.เพชรบุรี โดยใช้บทเรียนจากปี 59 และ ปี 60 ดังนี้ 1.ก่อนเข้าฤดูฝนทำการเสริมคันกั้นน้ำแม่น้ำเพชรบุรี ตรวจความแข็งแรง 2.ก่อนเกิดฝนตกหนัก ได้ย้ายเครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ ไปยังจุดเสี่ยง โดยเฉพาะจุดที่เคยเกิดน้ำท่วม3.ทำการพร่องน้ำ โดยการเร่งระบายน้ำแม่น้ำเพชรบุรี โดยเครื่องผลักดันน้ำ และ เครื่องสูบน้ำ จากทุกหน่วยงาน 4. ตรวจการขึ้นลงน้ำทะเล ประกอบการวางแผนการเร่งระบายน้ำ5.ติดตามสถานการณ์ 24 ชม.



ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า หลังจากที่มีข่าวแจ้งเตือนให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือน้ำล้นตลิ่ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้นำทรายมาบริการประชาชนนำกระสอบมาขนไปทำแนวป้องกันตั้งแต่เมื่อคืนโดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรีมีประชาชนไปขนทรายที่เทศบาลเมืองเพชรจำนวนมาก ขณะที่วันนี้บรรยากาศทั่วไปมีฝนตกเล็กน้อย และยังไม่มีรายงานความเสียหายจากน้ำท่วมในพื้นที่