ชัยภูมิระทึก! น้ำป่า2เทือกเขาทะลัก เฝ้าระวัง “ฝายร้าว” เตรียมอพยพ

2018-08-05 15:20:29

ชัยภูมิระทึก! น้ำป่า2เทือกเขาทะลัก เฝ้าระวัง “ฝายร้าว” เตรียมอพยพ

Advertisement

น้ำป่า 2 เทือกเขาพญาฟ่อและเขาพังเหยไหลทะลักซัดฝายร้าวใกล้แตก สั่งเฝ้าระวังเข้มพร้อมอพยพคนได้ทันทีในรัศมีพื้นที่ใกล้เคียงทั้งบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทำการเกษตร ใต้สันฝายที่จะต้องเสี่ยงเกิดน้ำทะลักรุนแรงไหลผ่านเป็นวงกว้างอีกไม่น้อยกว่า 1,000 ไร่ แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ อ.ภักดีชุมพล ให้คอยติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผวจ.ชัยภูมิ หลังได้รับรายงานตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า ได้พบรอยร้าวขนาดใหญ่จำนวนมากบนสันฝายเก็บน้ำบ้านซับไทรทอง หมู่ 8 ต.แหลมทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นฝายขนาดใหญ่ เก็บกักน้ำได้เป็นจำนวนมากหลายสิบล้านลูกบาศก์เมตร ที่จะรับน้ำไหลผ่านจากเทือกเขาพญาฝ่อ และรอยต่อเทือกเขาพังเหย ก่อนที่จะไหลเชื่อมลงมาที่ลำน้ำเจา ในเขต อ.ภักดีชุมพล และ อ.หนองบัวระเหว และไหลลงเชื่อมต่อสู่ลำน้ำชีผ่านไปอีกหลายอำเภอของ จ.ชัยภูมิ

ทั้งนี้ ฝายดังกล่าว มีความกว้างกว่า 6 เมตร ยาวกว่า 35 เมตร ได้เกิดมีรอยร้าวลึกภายในจำนวนหลายจุด มีความลึกเข้าไปหลายเมตร และเสี่ยงที่จะแตกเสียหาย และมีความเสี่ยงมากที่ จะรับน้ำฝนเพิ่มขึ้นอีก




นายแป้ แนวสุภาพ อายุ 59ปี อยู่บ้านเลขที่ 48หมู่ 8บ้านซับไทรทอง หมู่ 8 ต.แหลมทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ เผยว่า ตนเองได้ปลูกอ้อย20ไร่โดยมีที่ดินอยู่ต้นน้ำ หากฝายดังกล่าวแตกคงได้รับความเสียเต็มๆและยังมีเพื่อนบ้านที่ทำการเกษตรอีกกว่า50ครัวเรือนที่ทำไร่ใกล้บริเวณดังกล่าว อยากวอนผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาโดยด่วน ซึ่งหากภายใน1-2วันนี้ฝนตกหนักก็อาจทำให้มวลน้ำจากเทือกเขาไหลลงมาสู่ฝายจำนวนมากก็อาจทำให้ฝายต้านแรงน้ำไม่ไหว

ด้านนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผวจ.ชัยภูมิ ได้ลงพื้นที่พร้อมนายอำเภอภักดีชุมพล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยกันสำรวจความเสียหาย และช่วยนำเครื่องจักร รถแบ็คโฮ เร่งขุดลอกเปิดทางน้ำจุดใหม่เพิ่มเพื่อช่วยระบายน้ำออกข้างสันฝายแทน เพื่อลดแรงปะทะน้ำที่จะไปกระทบกับสันฝายโดยตรงลง พร้อมกันนั้นได้สั่งจัดชุดทางจังหวัดและอำเภอ ผู้นำชุมชนทุกพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมด คอยช่วยกันติดตามสถานการณ์เฝ้าระวังเข้มตลอด 24 ชม.จากนี้ไปเพราะยังมีฝนตกลงมาในพื้นที่บนรอยต่อเทือกเขาทั้ง 2 แห่งอีกเป็นจำนวนมากและคาดว่ายังจะมีปริมาณน้ำฝนสะสมไหลลงมาอีกต่อเนื่อง