เฝ้าระวัง! 7 หมู่บ้าน! เสี่ยงภัยดินทรุดภูทับเบิก

2018-08-05 11:50:28

เฝ้าระวัง! 7 หมู่บ้าน!  เสี่ยงภัยดินทรุดภูทับเบิก

Advertisement

เตรียมอพยพ 2 หมู่บ้านด้านบน และ 5 หมู่บ้านด้านล่างถนนทางขึ้นภูทับเบิก หวั่นเกิดอันตรายหลังเกิดเหตุดินทรุดหนักต่อเนื่อง  

ผู้เชี่ยวชาญจากกรมทรัพยากรธรณี ยังไม่ชี้ชัดว่าถนนทางขึ้นภูทับเบิก แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ จ.เพชรบูรณ์ ที่เกิดดินสไลด์และถนนทรุดตัวว่า มีความเสี่ยงอันตรายมากน้อยเพียงใด แต่รถยนต์ปิคอัพขนพืชผลการเกษตรที่ยังดื้อดึงวิ่ง ไม่ส่งผลกระทบทำให้ถนนทรุด แต่จะเป็นอันตรายต่อเจ้าของรถเอง ขณะปลัดอำเภอเผย ขณะนี้มีพื้นที่เสี่ยงภัยเหนือที่ดินทรุดตัว 2 หมู่บ้าน และด้านล่าง 5 หมู่บ้าน ซึ่งถ้าฝนตกหนักเพียง 50 เปอร์เซ็นต์ เตรียมอพยพชาวบ้านได้แล้ว

ความคืบหน้ากรณีถนนทางขึ้นภูทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ จ.เพชรบูรณ์ ที่เกิดดินสไลด์ และถนนทรุดตัวมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด นายวรพจน์ แววสิงห์งาม รอง ผวจ.เพชรบูรณ์ พร้อมด้วย นายนิวัติ บุญนพ ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 1 ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจากกรมทรัพยากรธรณี ได้ลงตรวจสอบพื้นที่สำรวจการทรุดตัวของถนนทางขึ้นภูทับเบิก แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดเพชรบูรณ์ ระหว่าง กม.9+300 ถึง กม.10+650 อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ เพื่อประเมินความเสี่ยงของพื้นที่ และจะร่วมกับทางจังหวัดหาแนวทางแก้ไขทั้งระยะสั้น และระยะยาว




โดยมี นายแสงทอง พาแก้ว รอง ผอ.แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 นำสำรวจพร้อมชี้แจงถึงสถานการณ์การสไลด์ของดินและการทรุดตัวของถนนบริเวณดังกล่าว ซึ่งยังพบว่ามีดินสไลด์และถนนทรุดตัวอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบว่าบางจุดมีการทรุดตัวไปแล้วถึงกว่า 2 เมตร นอกจากนี้นายแสงทอง ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังเฝ้าจับตาสังเกตถึงมวลดินขนาดใหญ่กว่า 1 แสน 2 หมื่นตารางเมตร ที่มีโอกาสจะสไลด์ตัวยกทั้งแผงได้ตลอดเวลา ถ้าหากมีฝนตกลงมาซ้ำอีก

ขณะที่นายภาคภูมิ ภูมี ปลัดอาวุโส อ.หล่มเก่า กล่าวว่า ขณะนี้มีพื้นที่เสี่ยงภัยเหนือถนนที่ดินทรุดตัว 2 หมู่บ้าน และด้านล่าง 5 หมู่บ้าน ซึ่งทางอำเภอได้มีการซ้อมแผนการอพยพชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงภัยทุกจุดแล้ว โดยพื้นที่เสี่ยงภัยหมู่ 6 บ้านภูโปด ต.บ้านเนิน มีราษฎรประมาณ 30 หลังคาเรือน ซึ่งอยู่ใกล้จุดดินทรุดตัวมากที่สุด ก็จะอพยพชาวบ้านไปอยู่ที่โรงเรียนบ้านโจ๊ะโหว่ะ หมู่ 5 ต.บ้านเนิน ซึ่งอยู่ห่างไปเพียงประมาณ 4 กม. ซึ่งใกล้และสะดวกที่สุด



ด้านนายนพดล คำนึงเนตร ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งกำชับให้ผู้นำชุมชนทุกหมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ตั้งเวรยามเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะการเฝ้าดูเครื่องตรวจวัดปริมาณน้ำฝน ถ้าฝนตกหนักติดต่อกันเพียง 50 เปอร์เซ็นต์ ก็ต้องเตือนชาวบ้านให้เตรียมอพยพได้แล้ว