จวกยับ! ส.ส.ญี่ปุ่นระบุ LGBT “ไร้ลูกไร้ประสิทธิภาพการผลิต”

2018-08-05 10:43:29

จวกยับ! ส.ส.ญี่ปุ่นระบุ LGBT “ไร้ลูกไร้ประสิทธิภาพการผลิต”

Advertisement

พรรครัฐบาลของญี่ปุ่นกำลังเผชิญความไม่พอใจอย่างหนักจากประชาชน หลังสมาชิกรัฐสภาคนหนึ่งของพรรคเรียกกลุ่มคนรักเพศเดียวกันว่าเป็นพวกขาดความสามารถในการผลิต เนื่องจากไม่สามาถมีลูกได้



มิโอะ ซุกิตะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นจากพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ เขียนในบทความที่เผยแพร่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ตั้งคำถามว่าจะขอรับอนุมัติการใช้จ่ายเงินของผู้เสียภาษีไปกับคู่รักที่เป็นคนหลากหลายทางเพศได้หรือไม่ เนื่องจากคนกลุ่มนี้ไม่สามารถมีลูกได้ ขาดประสิทธิภาพในการผลิต






ความเห็นของส.ส. คนนี้ส่งผลให้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีประชาชนกว่า 5,000 ชุมนุมประท้วงที่นอกสำนักงานใหญ่ของพรรคแอลดีพีในกรุงโตเกียว และมีการวางแผนจะชุมนุมในโอซากาและเมืองอื่นๆในช่วงสุดสัปดาห์





ขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ พยายามบรรเทาสถานการณ์ความไม่พอใจของประชาชนด้วยการออกมาบอกว่า ความเห็นของซูกิตะเกี่ยวกับคนหลากหลายทางเพศขัดกับนโยบายพรรคที่เคารพสิทธิมนุษยชนและความหลากหลาย ส่วนพรรคแอลดีพีได้เตือนให้เธอระมัดระวังการแสดงความคิดเห็น โดยชี้ว่านี่เป็นการสะท้อนการขาดความเข้าใจคนหลากหลายทางเพศ แต่ก็ไม่ได้ตำหนิอะไรมากกว่านั้น แม้จะมีเสียงเรียกร้องให้ส.ส. คนนี้ลาออกก็ตาม ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า นายกรัฐมนตรีอาเบะไม่ต้องการมีปัญหาในพรรค เพราะกลัวสูญเสียความนิยมก่อนการเลือกตั้งผู้นำพรรคเดือนกันยายนนี้ ขณะที่ซูกิตะระบุจะทำตามคำแนะนำของพรรคอย่างจริงจัง แต่ไม่ได้ขอโทษหรือถอนความคิดเห็น





แม้ญี่ปุ่นจะเป็นสังคมที่อดทนต่อความหลากหลายทางเพศ แต่ก็ไม่มีกฎหมายเฉพาะในการคุ้มครองคนหลากหลายทางเพศ

ภาพ AFP