“อย่าถ่ายฉัน!” สาวโสมขาวชุมนุมต้านแอบถ่าย

2018-08-05 10:29:25

“อย่าถ่ายฉัน!” สาวโสมขาวชุมนุมต้านแอบถ่าย

Advertisement

ผู้หญิงเกาหลีใต้ชุมนุมกลางกรุงโซล ต่อต้านการถูกแอบถ่ายภาพตามสถานที่ต่างๆ



เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ผู้หญิงชาวเกาหลีใต้ราว 70,000 คนรวมตัวประท้วงในกรุงโซล เมืองหลวงของประเทศ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการที่เข้มงวดขึ้นเพื่อลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้กล้องแอบถ่ายผู้หญิงตามสถานที่ต่างๆ




การประท้วงในครั้งนี้ต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา และกลายเป็นการชุมนุมของผู้หญิงที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ท่ามกลางกระแส #MeToo ซึ่งเป็นการรณรงค์เกี่ยวกับผู้หญิงในระดับโลก โดยจำนวนผู้ชุมนุมในวันนี้มีผู้เข้าร่วมมากกว่าการชุมนุมเมื่อเดือนที่แล้วถึง 10,000 คน





ผู้ร่วมชุมนุมคนหนึ่งระบุว่า เธอมาชุมนุมเพราะปัจจุบันห้องน้ำในประเทศนี้เต็มไปด้วยกล้องแอบถ่ายซ่อนอยู่เต็มไปหมด ขณะที่อีกหลายคนชูป้ายข้อความบอกว่า พวกเธอไม่อาจอยู่ในสภาพแบบนี้ได้อีกต่อไป ในขณะที่ผู้ชุมนุมบางส่วนตัดสินใจสวมหมวก สวมแว่นตาและใส่หน้ากากอนามัยเพื่อปกปิดหน้าตา เนื่องจากการชุมนุมก่อนหน้านี้มีผู้ประท้วงบางคนถูกคุกคามบนโลกออนไลน์

ปัญหาแอบถ่ายผู้หญิงกลายเป็นเรื่องใหญ่ในสังคมเกาหลีใต้ โดยจากสถิติของตำรวจพบว่า มีรายงานอาชญากรรมจากการแอบถ่ายเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 1,100 เหตุในปี 2553 เป็นกว่า 6,500 เหตุเมื่อปีที่แล้ว โดยผู้ประท้วงเรียกร้องบทลงโทษที่หนักขึ้น จากเดิมที่ผู้กระทำผิดมักถูกลงโทษเป็นแค่โทษปรับหรือโทษที่รอลงอาญาได้ ขณะเดียวกันยังหวังให้ผู้เกี่ยวข้องหาทางปิดเว็บไซต์ที่เผยแพร่คลิปแอบถ่ายด้วย





เป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันเกาหลีใต้เป็นประเทศผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำของโลก และเพื่อเป็นการแก้ปัญหานี้ รัฐบาลได้ออกข้อกำหนดบังคับให้โทรศัพท์มือถือที่จำหน่ายในประเทศต้องมีเสียงดังขณะถ่ายรูป แต่คนร้ายก็หาหนทางเลี่ยงได้ด้วยการใช้แอพพลิเคชันปิดเสียงถ่ายรูปหรือหันไปใช้กล้องสอดแนมแทน

ภาพ AFP