ชาวสวนเศร้าช้างป่าบุกกินทุเรียนเสียหายยับ

2018-08-04 21:50:30

ชาวสวนเศร้าช้างป่าบุกกินทุเรียนเสียหายยับ

Advertisement

ชาวสวนเศร้า ช้างป่าละอูลุยกินทุเรียนเสียหายยับ หลายหมื่นบาท ทั้งที่มีการป้องกันโดยติดสัญญาณเตือนเป็นเสียงหวอเพื่อให้มีเสียงดังขณะช้างเดินผ่าน



เมื่อวันที่ 4 ส.ค. นางทัชฑภักษร รตนรุ่งเรือง อายุ 48 ปี เจ้าของสวนทุเรียน ป.ป่าละอู หมู่ที่ 3 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลผลิตทุเรียนป่าละอูในพื้นที่กว่า 70 ไร่ ซึ่งอยู่ระหว่างการเก็บเกี่ยวเพื่อจำหน่ายหน้าสวนในราคา กก. ละ 250 บาท ได้รับความเสียหายอย่างหนัก หลังจากเมื่อคืนวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมามีช้างป่าหลายตัวหรือชาวบ้านในพื้นที่ขนานนามว่า “พี่ใหญ่” อาศัยใกล้แนวเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานบุกเข้ามาเขย่าต้นให้ผลทุเรียนน้ำหนักเฉลี่ยผลละ 4 กก. ร่วงมากกว่า 30 ผล เสียหายหลายหมื่นบาท ทั้งๆที่มีการป้องกันโดยติดสัญญาณเตือนเป็นเสียงหวอเพื่อให้มีเสียงดังขณะช้างเดินผ่านแค่เพียง 2 นาที แต่การไล่ช้างออกจากพื้นที่จะไม่ประสบผลสำเร็จหากช้างป่าเข้ามากินทุเรียนได้แม้ว่าจะจุดประทัดยักษ์ให้มีเสียงดังเพื่อขับไล่ช้างป่าก็ยืนกินทุเรียนโดยไม่สนใจ นอกจากนั้นการขับไล่ช้างป่าชาวบ้านยังกลัวอันตรายจากการถูกทำร้ายหากมีการใช้ไฟส่องอาจทำให้ให้ช้างตกใจและวิ่งไล่



ขณะที่ในช่วงเช้าวันที่ 4 ส.ค. ยังมีช้างป่าขนาดใหญ่อีก 3 -4 ตัว เข้ามากินทุเรียนผลสุกมีกลิ่นหอมเพิ่มอีก ทั้งนี้ยอมรับว่าแต่ละปีมีผลผลิตทุเรียนได้รับความเสียหายกว่า 1 ตัน และเจ้าของสวนทุกรายในบริเวณใกล้เคียงที่ช้างออกมากินทุเรียนต้องทำใจและใช้วิธีการขับไล่ตามปกติ ขณะที่ผลผลิตทุเรียนป่าละอูปีนี้มีจำนวนไม่มากจากสภาพอากาศแปรปรวนและช่วงก่อนหน้านี้ช้างป่ายังบุกเข้ามากินทุเรียนอ่อนอย่างต่อเนื่อง