เตือนเพชรบุรีรับมือน้ำล้นสปิลเวย์

2018-08-04 21:30:40

เตือนเพชรบุรีรับมือน้ำล้นสปิลเวย์

Advertisement

คาดปริมาณน้ำล้นสปิลเวย์เขื่อนแก่งกระจาน เตือนคนเพชรบุรีไม่ประมาทเตรียมรับมือน้ำท่วม ระดับน้ำอาจสูงกว่าปีที่แล้ว


เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่บริเวณจุดระบายน้ำล้น สปริงเวย์ อ่างแก่งน้ำแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พร้อมด้วย นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษา กรมชลประทาน นายสันต์ จรเจริญ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมไปตรวจสอบสถานการณ์น้ำในเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยจุดดังกล่าวและบริเวณใกล้เคียงได้มีการนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่และท่อลักน้ำมาติดตั้งจำนวนกว่า 10 เครื่องเพื่อช่วยระบายน้ำออกอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน ในขณะที่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำแก่งกระจานสูงยังคงเพิ่มระดับจนเกือบข้ามทางน้ำล้นแล้ว



นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กล่าวว่าเบื้องต้นปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำแก่งกระจานยังมากอยู่ ซึ่งเริ่มเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 ส.ค. จาก 12 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) เพิ่มมาที่ 27ล้าน ลบ.ม. เราระบายไปเพียงแค่ 3-4ล้าน ลบ.ม. เอง จึงมีการคาดการณ์ว่าระดับน้ำจะยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในปริมาณชั่วโมงละ 2 ซม. นั่นหมายความว่าประมาณ 12.00 น. วันที่ 5ส.ค.ปริมาณน้ำจะถึงปริมาณเก็บกักเต็มอ่างและเริ่มล้นบริเวณจุดระบายน้ำล้น(สปิลเวย์) จากนั้นประมาณการณ์ว่าหลังจากนั้นมวลน้ำจากเขื่องแก่งกระจานไปจนถึงเขื่อนเพชรบุรี จะใช้เวลาประมาณ 12 ชั่วโมง โดยบริเวณดังกล่าวอาจจะได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำที่สูงขึ้น ปีที่แล้วน้ำไม่เยอะ แต่ปีนี้ระดับน้ำอาจจะสูงขึ้นมา 2-3เมตร และในส่วนของมวลน้ำจากเขื่อนเพชรไปสู่ตัวอ.เมืองเพชรบุรีอาจจะเทียบเท่ากับปริมาณน้ำ ปี 2560 หรืออาจมากกว่า 40-50 ซม.





นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า จากที่ได้มีการประชุมกับนางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผวจ.เพชรบุรีได้แจ้งว่าทางรัฐบาลขอให้จ.เพชรบุรีมีการบูรณาการและเตรียมให้พร้อม การพร่องน้ำ และการบริการจัดการน้ำ ควรทำอย่างไรบ้าง ซึ่งจะเห็นได้ว่าชลประทานได้มีการระบายน้ำเพิ่มเติมจากเดิม ปัจจุบันมวลน้ำอาจจะเข้าไปสู่ตัวเมืองเพชรบุรีประมาณ 60-70 ลบ.ม./วินาที แต่ตอนนี้ปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นเป็น100-150 ลบ.ม./วินาที เพื่อที่จะรองรับน้ำที่จะล้นมาจากเขื่องแก่งกระจานในวันพรุ่งนี้ คาดการณ์ว่ามวลน้ำจะไปถึงตัว อ.เมืองเพชรบุรีประมาณวันจันทร์ตอนเที่ยงหรือเย็น ในขณะที่มวลน้ำอาจจะเทียบเท่ามีมากกว่าเมื่อปี 2560 ประมาณ ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำฝนที่จะตกเพิ่มมากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ได้มีการกำหนดจุดระบายน้ำเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรมชลประทานได้ไปดูจุดที่ต้องเชื่อมรอยต่อคลองระบายน้ำที่มีแผนเอาไว้แล้วเอามาใช้งานก่อนได้หรือไม่ ส่วนคันกั้นน้ำจุดไหนยังไม่สมบูรณ์ก็ไปทำให้สมบูรณ์ โดย ปภ.จะระดมเครื่องมือมาไว้ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรีและตั้งศูนย์บัญชาการเตรียมความพร้อมไว้



เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กล่าวด้วยว่า ตอนนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าพี่น้องประชาชนริมสองฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี ควรเก็บข้าวของเครื่องใช้ขึ้นที่สูงได้แล้วเพื่อความไม่ประมาทและควรติดตามสถานการณ์น้ำจากจังหวัดอย่างใกล้ชิด





ทั้งนี้ เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 4ส.ค. โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรีได้รายงานสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำแก่งกระจานมีปริมาณน้ำในอ่าง 689.974 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 97.18 % ของความจุเต็มอ่าง สามารถเก็บกักน้ำได้อีก 20.026 ล้าน ลบ.ม. เปิดระบายน้ำ 108.91 ลบ.ม./วินาทีเข้าสู่เขื่อนเพชร เขื่อนเพชรบุรีตัดน้ำลงคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้าย 8.62 ลบ.ม./วินาที ตัดน้ำลงคลองส่งน้ำสายใหญ่ทั้งสามสายรวม 39.76 ลบ.ม./วินาที และระบายน้ำท้ายเขื่อนเพชรลงแม่น้ำเพชรบุรี 68.13 ลบ.ม./วินาที