บรรยากาศ "ทีมหมูป่า" สึกแล้ว "โค้ชเอก" บวชต่อ

2018-08-04 12:40:02

บรรยากาศ "ทีมหมูป่า" สึกแล้ว  "โค้ชเอก" บวชต่อ

Advertisement

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 4 ส.ค.  ที่วิหารพระเจ้าอินทร์สาน วัดพระธาตุดอยเวา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พระพุทธิวงค์วิวัฒน์ เจ้าอาวาสพระธาตุดอยตุง (เจ้าคณะอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมี พระครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต วัดแสงแก้วโพธิญาณ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เดินทางมาร่วมพิธีสึกสามเณรหมูป่า 11 รูปที่ได้บวชบรรพชาอุปสมบท 9 วัน โดยเป็นการทำพิธีตามแบบล้านนา ซึ่งมี นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ก่อนจะเริ่มพิธีทางศาสนา ซึ่งมีทางครอบครัว และญาติของสารเณรทั้ง 11 รูป รวมถึง ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน (นับถือคริสต์) หนึ่งในทีมหมูป่าอะคาเดมี่ มาร่วมในพิธีด้วย






ต่อมา นายอำเภอแม่สาย มอบผ้าไตรให้กับสามเณร 11 รูป เพื่อที่จะให้สามเณรได้นำไปวางผ้าไตรบังสุกุล เบื้องหน้ารูปของ "จ่าแซม" ก่อนที่พระสงฆ์จะร่วมกันกล่าวพิจารณาผ้าไตร และกรวดน้ำ แล้วก็มีพิธีอุทิศส่วนกุศลให้กับจ่าแซม ก่อนจะเริ่มพิธีลาสิกขาบท โดยสามเณรทั้ง 11 รูป ได้นั่งต่อหน้าพระสงฆ์ ก่อนจะกราบไหว้เพื่อลาสิกขา และให้ พระพุทธิวงค์วิวัฒน์ เจ้าอาวาสพระธาตุดอยตุง (เจ้าคณะอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย) ซึ่งเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ทำการปลดผ้าจีวรให้ ก่อนที่ทั้งหมดจะออกจากบริเวณจุดที่ทำพิธี เพื่อไปเปลี่ยนเป็นชุดฆราวาส ด้วยการสวมเสื้อยืดสีขาว และกลับเข้ามาร่วมงาน เพื่อรับศีล 5 และได้รับการพรมน้ำมนต์ รับการมัดด้ายสายสิญจน์ที่ข้อมือข้างขวาเพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนที่ทั้งหมดจะก้มลงกราบลาคณะพระสงฆ์เถระชั้นผู้ใหญ่ที่มาทำพิธีให้






โดยพระพุทธิวงค์วิวัฒน์ เจ้าอาวาสพระธาตุดอยตุง (เจ้าคณะอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย) ประธานฝ่ายสงฆ์ ได้กล่าวให้ศีลให้พรว่า ขอให้สามเณรทั้ง 11 รูปที่ลาสิกขาในวันนี้ ขอให้รักษาเกียรติ รักษาประวัติ มีการมีงาน เป็นคนสำคัญของประเทศชาติ ขอให้ทุกคนหลังจากลาสิกขาไปแล้ว ซึ่งทางด้านนายอำเภอแม่สาย ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย รวมถึงคนทั้งโลก ก็จะได้เห็นทุกคนเล่าเรียนจนจบ แล้วเป็นบุคคลสำคัญที่จะทำประโยชน์ให้เกิดประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา และประโยชน์ต่อสังคมต่อไป และให้โค้ชเอก ที่ครองผ้าเหลืองอยู่นั้น ก็ให้ศึกษาธรรมะ อย่างท่องแท้ เพราะสีเหลืองเป็นธงชัยทางพระพุทธศาสนา และรับใช้พระพุทธศาสนาตามที่สามารถปฏิบัติได้ และขอให้ทุกคนเจริญด้วยทรัพย์สมบัติ ธรรมะสมบัติ ปัญญาสมบัติ มีสุขภาพแข็งแรง




นอกจากนี้สามเณรสึกใหม่ทั้ง 11 คน ก็ได้ถวายพานดอกไม้ ให้กับครูบาอริยชาติ และได้รับการผูกข้อมือ และรับศีลรับพรจากครูบาอริยชาติ และขอให้ทุกคนตั้งใจเรียน มีสติ เป็นคนดีของสังคม และได้ถามน้องไตเติ้ล ว่าอยู่ในถ้ำกี่วัน กลัวหรือไม่ ซึ่งน้องไตเติ้ล บอกว่าติดอยู่ 10 วัน และไม่กลัวแล้ว





ขณะเดียวกันทาง พระเอกพล จันทะวงษ์ หรือพระวิสารโทภิกขุ ได้เข้ากราบไหว้ครูบาอริยชาติ ซึ่งได้กล่าวกับพระเอกพล ว่าการช่วยเหลือที่ผ่านมา ทุกคนก็เสียสละมาช่วยเหลือหมด หลังจากนี้ก็อยากให้เป็นคนดี จิตใจดี ทำดี อดทน เข้มแข็ง เสียสละ





โดยทั้งหมดหลังจากที่สึกแล้วก็ได้เข้าถ่ายรูปกับพระเอกพล ก่อนจะกลับลงจากวิหารพระเจ้าอินทร์สาน เพื่อให้พระสงฆ์ได้ฉันท์อาหาร ก่อนที่ในช่วงเย็น เวลาประมาณ 17.00 น.เป็นต้นไปจะมีการจัดงานนิทรรศการ "ขอบคุณคนทั้งโลก" ณ ลานวัดพระธาตุดอยเวา โดยนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิด จะมีการจัดเลี้ยงอาหารมื้อค่ำในรูปแบบล้านนา "กวาดหมั้วครัวแลง กินหอมตอมม่วน" เริ่มต้นพิธีด้วยการแสดงชุดบารมีแผ่ไพศาล ฟ้อนขันดอกและฟ้อนผางผะตี๊ด จากนั้นจึงเริ่มพิธีตัดริบบิ้นเปิดงานนิทรรศการอย่างเป็นทางการ ถวายความเคารพและเปิดกรวยดอกไม้เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร และในช่วงท้ายของการจัดงาน ทางพระวิสารโทหรือพระเอกพล พร้อมทั้งคณะทีมหมูป่าอะคาดามีทั้งที่พึ่งลาสิขาบทและ ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน ที่ไม่ได้บวชเพราะนับถือศาสนาคริสต์รวม 12 คน มอบภาพขอบคุณคนทั้งโลกให้กับผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย และผู้มีเกียรติภายในงานจำนวน 49 คน รวมทั้งผู้ที่เข้าชมนิทรรศการดังกล่าวเป็นอันเสร็จพิธี



สำหรับ พระเอกพล จันทะวงษ์ หรือพระวิสารโทภิกขุ ก็จะบวชอยู่ในร่มกาสาวพัสตร์ จนครบอย่างน้อย 1 พรรษา หรือ 3 เดือน ส่วนสามเณรที่ลาสิกขาบทแล้วก็จะกลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัวและเรียนหนังสือตามสถานศึกษาของตนตามปกติ ขณะที่ทาง จ.เชียงราย ยังคงประกาศยืนยันว่าจะยังคงมีการเข้มงวดในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 เพื่อให้เด็กๆ ได้ใช้ชีวิตได้ตามปกติต่อไปด้วย