ชิลีเจ๋ง ผลิตถุงพลาสติกเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

2018-08-04 11:20:11

ชิลีเจ๋ง ผลิตถุงพลาสติกเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

Advertisement

มันดูคล้ายและรู้สึกเหมือนกับกับถุงพลาสติกที่ใช้กันอยู่ตามร้านค้าทั่วไป แต่มันแตกต่างจากถุงพลาสติกทั่วไป ตรงที่ มันสามารถละลายในน้ำได้โดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ ต่อสภาพแวดล้อม หรือของเหลวที่ดูดซับมัน

นี่คือ “ถุงโซลูแบ็ก” ถุงอัจฉริยะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งพัฒนาโดยวิศวกรชิลี เพื่อเป็นทางเลือกนำมาใช้ทดแทนถุงพลาสติก โดยไม่มีส่วนผสมของอนุพันธ์น้ำมัน แนวความคิดนี้ทำได้ด้วยการเปลี่ยนสูตรทางเคมีที่ใช้ผลิตถุงพลาสติกกันอยู่ทั่วโลกในปัจจุบัน จากการเปิดเผยของโรแบร์โต แอสเตเต ผู้อำนวยการบริษัทผู้ผลิต “ถุงโซลูแบ็ก”

“สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อถุงนี้ไปสัมผัสกับน้ำ ออกซิเจนในน้ำ ซึ่งก็คือ H2O ซึมเข้าสู่ห่วงโซของถุง, ห่วงโซของสารโพลีเมอร์, แยกไฮโดรเจนออกมา เพราะฉะนั้น สิ่งที่เหลืออยู่คือคาร์บอน และธาตุบางอย่างที่พวกเราเพิ่มเข้าไปในสูตร ซึ่งทั้งหมดล้วนผ่านความเห็นชอบจากองค์การอาหารและยา หรือเอฟดีเอ แล้วทั้งสิ้น” เขากล่าว




เขาบอกเพิ่มเติมว่า วัตถุดิบพื้นฐานสำหรับการผลิตถุงโซลูแบ็ค ประกอบด้วยสารประกอบ หรือธาตุชนิดต่าง ๆ ซึ่งทั้งหมดก็ผ่านการอนุมัติจากเอฟดีเอ แล้วเช่นกัน และทุกชนิดก็เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เอสเตเต กล่าวด้วยว่า ถุงโซลูแบ็ก สามารถใช้ประโยชน์ด้วยวัตถุประสงค์เดียวกันกับถุงพลาสติกทั่วไปทุกอย่าง

เอสเตเต ระบุว่า ถุงโซลูแบ็ก ปัจจุบันนี้กำลังผลิตในจีนและผลิตในชิลีด้วย รัฐบาลชิลีห้ามใช้ส่วนประกอบ หรืออนุพันธ์ของน้ำมัน ในการผลิตถุงพลาสติก ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ถุงพลาสติกที่ใช้กันอยู่จนเคยชินในปัจจุบัน จะต้องเลิกใช้ในเร็ว ๆ นี้



ในเดือนกันยายนนี้ นายแอสเตเต และเพื่อน ๆ จะเดินทางไปยังสหรัฐ เพื่อสำรวจความเป็นไปได้ในการผลิต และการลงทุน