มุกดาหารอ่วมน้ำเลยระดับวิกฤต

2018-08-03 18:50:49

มุกดาหารอ่วมน้ำเลยระดับวิกฤต

Advertisement

ระดับน้ำในแม่น้ำโขง จ.มุกดาหารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เอ่อเข้าท่วมตลาดอินโดจีน ชั้นใต้ดิน สูงประมาณ 33 ซม.เลย ระดับวิกฤต 36 ซม. เทศบาลบรรจุกระสอบทราย เรือท้องแบน เตรียมความพร้อมช่วยเหลือชาวบ้าน



เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากน้ำเหนือ และเขื่อนน้ำงึม เขื่อนน้ำเทิน จาก สปป.ลาว ระบายน้ำออกจากเขื่อนแล้วไหลลงมาสมทบในแม่น้ำโขง ล่าสุดอยู่ที่ 12.86 เมตร ระดับวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร เลยระดับวิกฤตแล้ว 36 ซม. ทำให้น้ำในแม่น้ำโขงเอ่อเข้าท่วมชั้นใต้ดิน ตลาดอินโดจีน ระดับสูงประมาณ 33 เซนติเมตร ทำให้ลำห้วยสาขาเริ่มระบายน้ำช้าลง ส่วนผู้ประกอบการค้าในตลาดชั้นใต้ดินจำนวน 135 ราย ได้ขนย้ายสิ่งของขึ้นมาขายที่จุดผ่อนปรนที่ทางเทศบาลเมืองมุกดาหารจัดเตรียมไว้ให้แล้ว ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ บริเวณถนน และบริเวณซอยต่าง ๆ ส่วนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวและซื้อสินค้าที่ตลาดอินโดจีน มีการขายสินค้าตามปกติ



นอกจากนี้ที่บริเวณสะพานข้ามห้วยมุก วัดศรีมงคลเหนือ ที่อยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำโขงกำลังสร้างเขื่อนพนังกั้นน้ำเซาะตลิ่ง ขณะนี้ระดับน้ำยังไม่ส่งผลกระทบใด ๆ กับทางวัด ส่วนเทศบาลเมืองมุกดาหารได้นำเจ้าหน้าที่บรรจุกระสอบทราย พร้อมเรือท้องแบน เพื่อเตรียมความพร้อมช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำโขงเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหารต่อไป