รัสเซียรับแรงงานเกาหลีเหนือนับหมื่น

2018-08-03 13:05:37

รัสเซียรับแรงงานเกาหลีเหนือนับหมื่น

Advertisement

รัสเซียอ้าแขนรับแรงงานเกาหลีเหนือนับหมื่นคน เข้าทำงานในประเทศ ซึ่งอาจเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็น ที่บังคับใช้ต่อเกาหลีเหนือ

หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานเมื่อวานนี้ว่า รัสเซีย รับแรงงานเกาหลีเหนือชุดใหม่อีกหลายพันคนให้เข้ามาทำงานในประเทศ และออกใบอนุญาตทำงานให้ใหม่ด้วย ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรสหประชาชาติ หรือยูเอ็น โดยแรงงานเกาหลีเหนือกว่า 10,000 คน ลงทะเบียนในรัสเซียตั้งแต่เดือนกันยายน ปีที่แล้ว โดยหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ รายงานอ้างบันทึกจากกระทรวงมหาดไทยของรัสเซีย

เจอร์นัล รายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่สหรัฐ ระบุว่า การกระทำของรัสเซีย น่าจะเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็น ในการลดการส่งเงินสดไปยังเกาหลีเหนือ และเป็นการเพิ่มแรงกดดันเกาหลีเหนือให้ล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ด้วย นอกจากนี้ บันทึกของกระทรวงแรงงาน ที่เจอร์นัล ได้มา แสดงให้เห็นว่า มีการออกใบอนุญาตทำงานใหม่ 700 ราย ให้ชาวเกาหลีเหนือ ในรัสเซียปีนี้




ส่วนเจ้าหน้าที่ยูเอ็น กำลังตรวจสอบอยู่ว่าละเมิดมาตรการคว่ำบาตรหรือไม่ ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า มีการประเมินกันว่า แรงงานเกาหลีเหนือในรัสเซีย ส่งเงินจำนวนระหว่าง 150-300 ล้านดอลลาร์สหรัฐกลับประเทศในแต่ละปี ขณะนี้ถึงเวลาแล้วสำหรับรัสเซียที่ต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด รัสเซียควรจะสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็นอย่างทันทีและเต็มที่ ตามที่ได้ลงนามไว้

การห้ามแรงงาน เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรในกรอบกว้าง ๆ ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อกำจัดรายได้สำคัญของรัฐบาลคิม จอง อึน โดยเงินส่วนใหญ่ที่ชาวเกาหลีเหนือหาได้ในต่างประเทศ จะถูกส่งเข้ากองทุนของรัฐบาล ขณะที่ แรงงานก็ทำงานกันในสภาพที่ยากลำบาก