สหรัฐยังไม่มีแผนประชุมรอบ 2 ทรัมป์-คิม

2018-08-03 12:25:33

สหรัฐยังไม่มีแผนประชุมรอบ 2 ทรัมป์-คิม

Advertisement

สหรัฐยังไม่มีแผนการจัดประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ กับผู้นำเกาหลีเหนือ แต่สหรัฐยังเปิดกว้างพร้อมเจรจา พร้อมทั้งขอบคุณเกาหลีเหนือ ที่ส่งคืนศพทหารอเมริกันให้สหรัฐ

ทำเนียบขาว แถลงเมื่อวานนี้ว่า ยังไม่มีแผนการประชุมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในอนาคต แต่ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ก็ยังเปิดกว้างเสมอในการเจรจากันครั้งต่อไป ก่อนหน้านี้ เมื่อเช้าวานนี้ ทรัมป์ได้ทวิตข้อความแสดงความขอบคุณต่อคิม จอง อึน ที่ทำตามสัญญาในการส่งศพทหารอเมริกันที่เสียชีวิตในสงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496 คืนให้สหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยบอกว่า เขาไม่แปลกใจที่ผู้นำเกาหลีเหนือปฏิบัติตามคำพูด พร้อมขอบคุณสำหรับจดหมายที่ดีของคิมด้วย และเขาก็ตั้งหน้าตั้งตารอที่จะได้ประชุมกันอีกในเร็ว ๆ นี้

ซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว แถลงข่าวประจำวันตามปกติว่า ยังไม่มีแผนการประชุมกันครั้งที่ 2 ในขณะนี้ แต่ทรัมป์ก็เปิดกว้างสำหรับการหารือ เธอกล่าวด้วยว่า ทรัมป์จะตอบจดหมายของคิม ที่ได้รับเมื่อวันพุธที่ผ่านมาในเร็ว ๆ นี้




ทั้งนี้ คำมั่นสัญญาในการส่งศพทหารอเมริกันคืนให้สหรัฐนั้น มีขึ้นระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ ระหว่างทรัมป์และคิม ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเกาหลีเหนือให้คำมั่นปลดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากคาบสมุทรเกาหลีด้วย

คิมส่งจดหมายฉบับหนึ่งถึงทรัมป์ ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งผู้นำเกาหลีเหนือระบุว่า เขาหวังว่าจะมีการประชุมกันครั้งที่ 2 ระหว่าง 2 ผู้นำ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า มันเป็นจดหมายที่ดีตามที่ทรัมป์อ้างเมื่อวานนี้หรือไม่