ผลเลือกตั้งซิมบับเว รัฐบาลชนะ ขณะฝ่ายค้านโวย โกง

2018-08-03 12:20:59

ผลเลือกตั้งซิมบับเว รัฐบาลชนะ ขณะฝ่ายค้านโวย โกง

Advertisement

ไม่มีอะไรต้องเซอร์ไพรส์สำหรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีซิมบับเว พรรครัฐบาลยังชนะเหมือนเดิม ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากฝ่ายค้านว่า มีการโกงการเลือกตั้ง หลังการประกาศผลล่าช้า

คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของซิมบับเว แถลงวันนี้ว่า ประธานาธิบดีเอ็มเมอร์สัน มนังกักวา ของพรรคซานู-พีเอฟ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่มีขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้คะแนนเกินร้อยละ 50 เล็กน้อย และพรรครัฐบาลยังคงได้ครองเสียงข้างมากในการเลือกตั้งครั้งแรก ตั้งแต่การโค่นอำนาจนายโรเบิร์ต มูกาเบ อดีตประธานาธิบดีที่บริหารประเทศมายาวนาน ในเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว ขณะที่ พรรคกระบวนการเพื่อการเปลี่ยนแปลงประชาธิปไตย หรือเอ็มดีซี พรรคฝ่ายค้านของนายเนลสัน ชามีซา ก็เตรียมท้าทายผลการเลือกตั้งด้วยการยื่นคัดค้านต่อศาล หรือไม่ก็ชุมนุมต่อต้านตามท้องถนน โดยนายมนังกักวา ได้คะแนนร้อยละ 50.8 ขณะที่ นายชามีซา คู่แข่ง ได้ร้อยละ 44.3 

การเลือกตั้งครั้งนี้ ต้องมัวหมองจากการเสียชีวิตของประชาชน 6 คน จากการที่ทหารใช้กำลังปราบปรามการประท้วงของฝ่ายค้านเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แม้ว่าในวันเลือกตั้งเหตุการณ์จะเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย ผิดจากในอดีตที่ผ่านมา แต่ก็มาเกิดความรุนแรง เมื่อผู้สนับสนุนฝ่ายค้านรวมตัวประท้วงต่อต้านการโกงการเลือกตั้ง จนทหารใช้กำลังปราบปราม




ผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งจากชาติตะวันตก ซึ่งถูกห้ามในการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ แสดงความกังวลต่อการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของกองทัพ ในกรุงฮาราเร เมืองหลวงซิมบับเว ทั้งนี้ การประเมินสถานการณ์การเลือกตั้งของพวกเขา ถือเป็นสิ่งสำคัญมากในการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติที่มีต่อซิมบับเว ซึ่งเศรษฐกิจของประเทศล่มสลายเมื่อ 1 ปีก่อน