ยุโรปร้อนจัด!! อันตรายถึงชีวิต

2018-08-03 09:35:03

ยุโรปร้อนจัด!! อันตรายถึงชีวิต

Advertisement

ขณะที่ยุโรปเผชิญหน้ากับคลื่นความร้อนอีกครั้ง เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศ เตือนว่าอุณหภูมิความร้อนในยุโรปกำลังจะทำสถิติสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ในอีกไม่กี่วันนี้




โดยปัจจุบันนี้ สถิติอุณหภูมิที่สูงที่สุดในยุโรป อยู่ที่ 48 องศาเซลเซียส วัดได้ในกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ในเดือนกรกฎาคม 2520 แต่อุณหภูมิกำลังเพิ่มสูงขึ้นในสเปนและโปรตุเกส โดยมีสาเหตุมาจากมวลอากาศร้อนจากแอฟริกา เคลื่อนตัวเข้าปกคลุมยุโรป โดยพยากรณ์อากาศปัจจุบันสำหรับภาคตะวันตกเฉียงใต้ของสเปน และภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงใต้ของโปรตุเกส อยู่ที่ 47 องศาเซลเซียส ทั้งวันศุกร์และวันเสาร์นี้



สถิติความร้อนที่สุดในโปรตุเกส ที่บันทึกไว้ในในปี 2546 อยู่ที่ 47.4 องศาเซลเซียส ส่วนสเปนร้อนที่สุด 47.3 องศาเซลเซียส เกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว ขณะที่ อุณหภูมิในสหราชอาณาจักร คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 33 องศาเซลเซียสในภาคตะวันออกเฉียงใต้




ด้านสำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติของสเปน ประกาศเตือนไปจนถึงอย่างน้อยวันเสาร์นี้ โดยระบุว่า คลื่นความร้อน จะรุนแรงและกินเวลานานในภาคะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เช่นเดียวกับสำนักงานเตือนภัยอากาศของยุโรป ก็ออกประกาศคำเตือนสีแดง ซึ่งหมายถึงอันตรายมากและเสี่ยงต่อชีวิต ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของภาคใต้โปรตุเกส และในจังหวัดบาดาโฆซ ของสเปน






อิตาลีก็ประกาศเตือนภัยสีแดงทั่วภาคกลางและเหนือของประเทศเช่นกัน ซึ่งรวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในกรุงโรม, เมืองฟลอเรนซ์และเวนิสด้วย ส่วนอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นในสวีเดน ทำให้ธารน้ำแข็งบนภูเขาเคปเนียไคเซะ กำลังละลายในอัตราหลายเซนติเมตรต่อวัน ด้านสำนักงานบริหารถนนสาธารณะของนอร์เวย์ เรียกร้องให้ผู้ขับขี่ระวังกวางเรนเดียร์และแกะ ที่เข้ามาหลบอากาศร้อนภายในอุโมงค์รถยนต์หลายแห่งด้วย




ก่อนหน้านี้ เกิดไฟป่าทั่วประเทศกรีซ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 90 ราย และสวีเดนก็กำลังต่อสู้กับไฟป่าหลายสิบแห่งทางตอนเหนือสุดของเขตที่เรียกว่า วงกลมอาร์กติก ขณะที่ไฟป่าถือเป็นปัญหาประจำปีในพื้นที่ส่วนใหญ่ของยุโรป แต่อากาศร้อน, สภาพอากาศแห้ง ก็เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ ซึ่งดูเหมือนว่าจะทำให้เกิดไฟป่ามากขึ้นด้วย