แฝดประหลาด...โตในร่าง ด.ญ.ฟิลิปปินส์

2018-08-02 14:50:34

แฝดประหลาด...โตในร่าง ด.ญ.ฟิลิปปินส์

Advertisement

ด.ญ.ฟิลิปปินส์ สุดน่าสงสาร ฝาแฝดโตในร่างกายตั้งแต่กำเนิดใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก และกำลังเติบโตไปพร้อมกับเด็กหญิงด้วย



เรื่องราวน่าทึ่งและน่าเห็นใจของ ด.ญ.เวโรนิกา คัมมิงเกซ อายุ 14 ปี มีแขนของฝาแฝดงอกติดตรงบริเวณหน้าอกลงมายังท้องมาตั้งแต่กำเนิดและที่น่าตกใจคือ ของแฝดผู้นั้น กำลังเติบโตไปพร้อมกับน้องผู้หญิงคนนี้ด้วย ทำให้ต้องใช้ชีวิตด้วยความยากลำบากเป็นอย่างมาก แต่ก็ถือว่าเป็นโชคดีเพราะในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ น้องเวโรนิกา จะได้เดินทางมาผ่าตัดที่ประเทศไทยเรา






อาการที่เกิดกับน้องเวโรนิกา มีชื่อทางการแพยท์ว่า แฝดกาฝาก หรือ แฝดปรสิต (Parasitic Twin) สาเหตุจาก แฝดที่มีวิวัฒนาการไม่สมบูรณ์ เมื่อตัวอ่อนของอีกแฝดหยุดการพัฒนาและตายไป แต่บางส่วนกลับเชื่อมต่อกับแฝดอีกคนที่อยู่รอด ซึ่งชิ้นส่วน ของแฝดกาฝากนี้สามารถเติบโตได้เรื่อยๆ โดยอาศัยเลือดของแฝดที่มีชีวิต





น้องเวโรนิกาเล่าว่า เมื่อตอนเด็กๆ แขนของแฝดคนนี้ยังไม่มีปัญหาอะไร แต่พอโตขึ้นมันก็เริ่มหนักและทำให้เคลื่อนไหวตัวลำบาก เพราะมันแกว่งอยู่ตลอดเวลา และทำให้เสื้อผ้าเปียกอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากที่สะดือมักจะมีน้ำไหลออกมาซึ่งมีกลิ่นเหม็นคล้ายอุจจาระ บางทีก็มีเลือดปนออกมา

ด้าน นางฟลอรา คัมมิงเกซ คุณแม่ของน้องเวโรนิกาเผยว่า ก่อนหน้านี้เคยคลอดลูกแฝดมาก่อน แต่เมื่อท้องเวโรนิกา เธอยอมรับว่าชล่าใจไม่ได้ไปตรวจกับหมออย่างเหมาะสม แต่รู้แหละว่าท้องแฝด ก็ได้ตั้งชื่อเตรียมไว้ให้ทั้ง 2 คนแล้ว แต่พอคลอดออกมากลับมีรายหนึ่งที่ไม่สมบูรณ์ จึงทำให้ได้ลืมตาดูโลกเพียงแค่คนเดียว





คุณหมอ เบดา เอสไพน์ดา ศัลยแพทย์กุมารเชศาสตร์ ที่ศูนย์การแพทย์เด็กฟิลิปปินส์ แพทย์ผู้ดูแลกรณีของ ด.ญ.เวโรนิกา กล่าวว่า กรณีมีแขนขางอกออกมาในลักษณะนี้ สามารถผ่าตัดเอาออกได้ไม่ยาก เพราะไม่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างและอวัยวะสำคัญ

ด้วยความสงสาร ชาวบ้านจึงได้ช่วยกันระดมเงินจนเพียงพอเพื่อพาเธอมายังประเทศไทย เพื่อเข้ารับการรักษาและผ่าตัด ท่ามกลางกำลังใจจากหลายๆ คนที่หวังว่าเธอจะมีชีวิตที่ปกติสุขและสุขภาพที่ดีขึ้น “การใช้ชีวิตของเธอนั้นไม่ง่าย แต่เธอเป็นสาวที่ฉลาด เป็นผู้ใหญ่ เป็นนักเรียนที่ยอดเยี่ยม ทุกคนมีความยินดียิ่งที่เธอจะได้เข้ารับการรักษาเร็วๆนี้” เจ้าหน้าที่รัฐที่ช่วยประสานงาน กล่าว