“ลำน้ำยัง” วิกฤติ! ล้นตลิ่งท่วมหลายหมู่บ้านร้อยเอ็ด

2018-08-02 12:55:25

“ลำน้ำยัง” วิกฤติ!  ล้นตลิ่งท่วมหลายหมู่บ้านร้อยเอ็ด

Advertisement

ลำน้ำยัง ล้นตลิ่งเข้าท่วมอีกหลายหมู่บ้านใน อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยเร่งด่วน

นายเลิศบุศย์ กองทอง รอง ผวจ.ร้อยเอ็ด นำคณะตรวจติดตามพื้นที่ที่อยู่ระหว่างประสบอุทกภัยจากน้ำในลำน้ำยัง ล้นตลิ่งเข้าท่วมนาข้าว บ้านเรือนที่อยู่อาศัย และถนนถูกน้ำท่วมตัดเส้นทางสัญจรระหว่างหมู่บ้าน ต้องใช้การสัญจรทางเรือ เร่งกำชับศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ อ.โพนทอง คอยดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างใกล้ชิด พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างทันท่วงที

ทั้งนี้ พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบใน อ.โพนทอง ประกอบด้วย ต.โคกกกม่วง ได้แก่ บ้านโนนเชียงขวาง หมู่ 7 ผู้ประสบภัย 67 ครัวเรือน บ้านหนองบุ่งหมู่ 10 ผู้ประสบภัย 44 ครัวเรือน ทั้ง 2 หมู่บ้านอยู่ติดกัน มีระยะห่างกันประมาณ 100 เมตร ทั้ง 2 หมู่บ้านและถนนถูกตัดขาดน้ำท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน กลางหมู่บ้านและใต้ถุนบ้านเรือนราษฎร ประมาณ 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร แล้วแต่ความลุ่มต่ำของพื้นที่ตั้งอาคารบ้านเรือน ส่วนบ้านดงกลาง หมู่บ้านใกล้เคียง น้ำท่วมที่อยู่อาศัย ประมาณ 20 หลังคาเรือน ยังเดินทางได้ แต่การเดินทางออกจากหมู่บ้านต้องสัญจรทางเรือ ระบบไฟฟ้ายังสามารถใช้งานได้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคยังจ่ายกระแสไฟตามปกติ ด้วยความระมัดระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ไฟฟ้า รวมบ้านพักอาศัยที่ถูกกระทบทั้งสิ้นจำนวน 131 หลังคาเรือน




รอง ผวจ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า ทางจังหวัดได้จัดประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน เพื่อรับสถานการณ์ตามแผนเผชิญเหตุ ได้ทบทวนบทบาทหน้าที่ของ ผอ.ท้องถิ่น เพื่อการเตรียมอพยพคน การช่วยชีวิต การคมนาคมสัญจรแต่ละเส้นทาง ด้านระบบไฟฟ้า การรักษาพยาบาล และด้านการปศุสัตว์ เป็นต้น ณ เวลานี้เป็นจุดที่ลำน้ำยังเป็นจุดที่มีน้ำขึ้นสูงสุด ทางตอนเหนือของน้ำที่อยู่ จ.กาฬสินธุ์ระดับน้ำเริ่มลดลง ซึ่งระดับน้ำในปีนี้ ยังมีปริมาณที่น้อยกว่าปีที่ผ่านมาประมาณ 20 ซม. จากการสอบถามพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ถือว่ายังมีขวัญและกำลังใจที่ดีมาก และทางจังหวัด ได้มีการวางแผนสามารถที่จะรองรับสถานการณ์น้ำได้ ส่วนความเสียหายทางด้านการเกษตร ก็จะมีการสำรวจ ตรวจสอบ หลังน้ำลด และดำเนินการช่วยเหลือ ตามระเบียบฯ ของราชการต่อไป หากไม่มีฝนตกมาเพิ่ม ทำให้ปริมาณน้ำไม่เพิ่มและน้ำในลำน้ำยังสามารถระบายลงลำน้ำชีได้ สถานการณ์ก็ไม่น่าเป็นห่วงแต่ประการใด