ถ้ำหลวงวันนี้! เผยภาพ “ขุนน้ำนางนอน” น้ำสีฟ้ามรกต

2018-08-02 11:27:01

ถ้ำหลวงวันนี้! เผยภาพ “ขุนน้ำนางนอน” น้ำสีฟ้ามรกต

Advertisement

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจช่วยชีวิต 13 ทีมหมูป่า “ขุนน้ำนางนอน” ณ ถ้ำหลวง กลับมาเป็นสีฟ้ามรกตอีกครั้งในรอบหลายปี



คล้อยหลังจากที่เสร็จปฏิบัติการติดตามช่วยเหลือทีมฟุตบอลเด็กพร้อมโค้ช รวม 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง เขตวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่สามารถช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่ออกมาได้อย่างปลอดภัยได้เพียงไม่กี่สัปดาห์ โลกโซเชียลก็ได้มีการแชร์ภาพล่าสุดของ ตาน้ำขุนน้ำนางนอน ณ ถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเปลี่ยนสภาพดินแดงฉ่ำโคลนกลับมาเป็นแอ่งน้ำสีฟ้ามรกตสวยจับตา






เมื่อวันที่ 2 ส.ค. เฟซบุ๊กเพจ “หน่วยซีลราชสิทธฯ” ได้แชร์ภาพชุดหนึ่ง ซึ่งระบุว่าเป็นภาพล่าสุดของ “ตาน้ำขุนน้ำนางนอน” แห่งถ้ำหลวง อันเป็นสถานที่ปฏิบัติการติดตามช่วยเหลือทีมฟุตบอลเด็กพร้อมโค้ช รวม 13 ชีวิตที่ทั่วโลกต่างจับตาตลอดเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยได้เปลี่ยนสภาพจากดินแดงที่เต็มไปด้วยโคลนและน้ำครำกลับมาเป็นน้ำสีฟ้ามรกต ซึ่งไม่เคยปรากฏขึ้นมาแล้วหลายต่อหลายปี





“วันนี้น้ำที่ #ตาน้ำขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย #น้ำได้ผุดออกมาเป็นสีฟ้ามรกต #ปกติน้ำจะมีใสไม่ใช่สีฟ้า ชาวบ้านเล่าว่า ในอดีตนานมาแล้วน้ำที่ขุนน้ำนางนอนแห่งนี้ก็เคยมีสีฟ้ามรกตอย่างในวันนี้..และพอเวลาผ่านไป #น้ำก็ไม่ได้เป็นสีฟ้าอีกเลย #จนกระทั่งวันนี้ คาดการณ์กันว่าเมื่อไม่กี่วันก่อน #มีการสูบน้ำออกจากถ้ำหลวงไปแล้ว และเป็นการ #สูบเอาตะกอนดินในถ้ำออกมาด้วยดังนั้นจึงเหลือทรายที่สะอาดบริสุทธิ์ในถ้ำเหมือนเมื่อก่อน...สายน้ำได้ไหลผ่านชั้นทรายแท้ๆน้ำที่ออกมาจึงมีสีฟ้า เพราะในถ้ำหลวงมีหาดทรายสีขาวละเอียดสวยงามมากเรียกว่า "#หาดพัทยา" ส่วนด้านนอกถ้ำตรงที่ขุนน้ำผุดออกมาใกล้ๆกันก็มีถ้ำเล็กๆชื่อว่า"#ถ้ำทรายทอง"ในถ้ำนี้ก็มีทรายขาวสะอาดบริสุทธิ์จำนวนมากเช่นกัน ในอดีตชาวบ้านมักจะตักทรายในถ้ำนี้ไปถวายวัดในช่วงสงกรานต์ #ดังนั้นในวันนี้สีของน้ำเป็นสีฟ้าเช่มเดิมแบบในอดีต#หมายความว่าระบบนิเวศธรรมชาติของถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนแบบในอดีตได้กลับมาแล้ว”





นิว 18 ก็ขอให้ทุกคนช่วยกันรักษาความงดงามตามธรรมชาติเช่นนี้ให้คงอยู่ตลอดไปนะคะ

ภาพ. พันธ์ริน ต๊ะสุ