จลาจลในซิมบับเว ทหารยิงผู้ประท้วงต้านโกงเลือกตั้ง

2018-08-02 10:01:31

จลาจลในซิมบับเว ทหารยิงผู้ประท้วงต้านโกงเลือกตั้ง

Advertisement

เกิดเหตุจลาจลในกรุงฮาราเร ของซิมบับเว ทหารยิงผู้ประท้วงเสียชีวิต 3 ราย หลังฝ่ายค้านกล่าวหารัฐบาลโกงการเลือกตั้ง และจัดการชุมนุมประท้วง



ตำรวจซิมบับเว แถลงว่า มีผู้เสียชีวิต 3 รายในกรุงฮาราเร เมืองหลวงของซิมบับเว หลังจากทหารสาดกระสุนเข้าใส่ผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านที่ก่อจลาจล และปล้นสะดม โดยรัฐบาลแถลงว่า ส่งทหารเข้าประจำการในใจกลางกรุงฮาราเร เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความสงบเรียบร้อย พันธมิตรพรรคขบวนการเพื่อการเปลี่ยนแปลงประชาธิปไตย หรือเอ็มดีซี พรรคฝ่ายค้าน ประณามการกวาดล้างดังกล่าว ซึ่งบอกว่า ทำให้หวนนึกถึง “วันที่มืดมน” ในยุคการบริหารประเทศของประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ




เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายผู้ประท้วง และทหารก็ยิงผู้ประท้วงในกรุงฮาราเรเมื่อวานนี้ หลังจากหัวหน้าพรรคดีเอ็มซี กล่าวหาพรรคซานู-พีเอฟ พรรครัฐบาลว่า โกงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยผลการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา พบว่า พรรคซานู-พีเอฟ มีคะแนนนำครองเสียงข้างมากในการเลือกตั้งครั้งแรก ตั้งแต่ประธานาธิบดีมูกาเบ ที่บริหารประเทศมายาวนาน ถูกโค่นอำนาจจากการรัฐประหารของทหาร ส่วนผลการเลือกตั้งประธานาธิบดียังไม่ได้มีการประกาศ อย่างไรก็ตาม พรรคเอ็มดีซี ยืนยันว่า นายเนลสัน ชามีซา ผู้สมัครชิงตำหน่งประธานาธิบดีของพรรค ชนะการเลือกตั้ง

ฝูงชนเผายางรถใจกลางกรุงฮาราเร ปิดถนนหลายสาย และยังปะทะกับตำรวจ ซึ่งฉีดน้ำแรงดันสูงและแก๊สน้ำตาเข้าใส่ ทั้งนี้ ความรุนแรงจากการประท้วงขยายวงกว้าง หลังทหารเข้าสลายการชุมนุมประท้วง



ส่วนคณะผู้สังเกตการณ์จากสหภาพยุโรป แสดงความกังวลว่าจะต้องใช้เวลานานในการประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี