เกาหลีใต้เผชิญคลื่นร้อน-ญี่ปุ่นกลับมาร้อนอีกรอบ

2018-08-02 09:47:16

เกาหลีใต้เผชิญคลื่นร้อน-ญี่ปุ่นกลับมาร้อนอีกรอบ

Advertisement

คลื่นความร้อนถล่มเกาหลีใต้ อุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์เกือบ 40 องศาเซลเซียส ประชาชนต้องพยายามหาวิธีคลายร้อน ขณะที่ ญี่ปุ่นกลับมาร้อนอีกครั้ง แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังเที่ยวได้ใต้แสงแดดที่ร้อนจัดกว่า 35 องศาเซลเซียส



เกาหลีใต้เผชิญหน้ากับคลื่นความร้อนจัดเมื่อวานนี้ อุณหภูมิในกรุงโซล สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องหาวิธีการคลายร้อนหลากหลาย โดยประชาชนในกรุงโซลหลายคน ต้องพึ่งพัดเวลาออกไปธุระนอกบ้าน และบางคนต้องใช้ขาไปแช่อยู่ในน้ำ ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนจัด ขณะที่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ก็พยายามฉีดน้ำบริเวณหน้าบ้านประชาชนตามตรอกซอกซอยต่าง ๆ เพื่อช่วยลดความร้อน




สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเกาหลีใต้ แถลงว่า กรุงโซล วัดอุณหภูมิได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 39.6 องศาเซลเซียส ตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติในปี พ.ศ. 2450 และระบุเพิ่มเติมว่า สภาพอากาศร้อนจะเกิดขึ้นอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากความกดอากาศสูงทั่วประเทศ ส่วนในพื้นที่ทางตอนเหนือของกรุงโซล อุปกรณ์ตรวจวัดอุณหภูมิ ที่ติดอยู่บนหลังคาบ้าน วัดอุณหภูมิได้สูงถึง 41.8 องศาเซลเซียส แต่สำนักงานอุตุฯไม่ได้อ้างถึงอย่างเป็นทางการ เพราะตำแหน่งที่ตั้งของอุปกรณ์แตกต่างจากที่อื่น

ขณะเดียวกัน ในเมืองฮองชอน ห่างจากกรุงโซล ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 100 กิโลเมตร ก็วัดอุณหภูมิได้สูงสุดเท่าที่เคยวัดได้ อยู่ที่ 41 องศาเซลเซียส



ในขณะที่ นักท่องเที่ยวในกรุงโตเกียว เมืองหลวงญี่ปุ่น ยังกล้าออกมาเผชิญกับสภาพอากาศร้อน เดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญเมื่อวานนี้ แม้ว่าคลื่นความร้อนจะกลับมาแผ่ปกคลุมกรุงโตเกียวอีกครั้ง และอุณหภูมิทั่วประเทศพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ตามรายงานของสำนักข่าวเกียวโด ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 96 ราย ในกรุงโตเกียว จากอาการลมแดดเมื่อเดือนที่แล้ว เพิ่มขึ้น 4 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และหลายหมื่นคนถูกนำตัวเข้าห้องฉุกเฉินในโรงพยาบาล

อุณหภูมิลดลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากพายุไต้ฝุ่นลูกหนึ่งทำให้อากาศเย็นลงทั่วประเทศ แต่เมื่อวานนี้ อุณหภูมิในกรุงโตเกียว กลับมาสูงกว่า 35 องศาเซลเซียสอีกครั้ง