อีโบลากลับมาระบาดอีกครั้งในคองโก

2018-08-02 09:42:53

อีโบลากลับมาระบาดอีกครั้งในคองโก

Advertisement

กลับมาระบาดอีกครั้งหนึ่งแล้ว สำหรับไวรัสมรณะ “อีโบลา” ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ล่าสุดตรวจพบผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 4 ราย



โดยกระทรวงสาธารณสุขสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก แถลงเมื่อวานนี้ว่า ตรวจพบอย่างน้อย 4 คน ติดเชื้อไวรัสอีโบลา ในพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศ หลังจากที่เพิ่งมีการประกาศว่า การระบาดของอีโบลา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 33 ราย ในพื้นที่ภาคตะวันตกเฉียงเหนือ สิ้นสุดลงเพียงไม่กี่วัน




ก่อนหน้านี้ มีผู้เสียชีวิต 20 คนจากเชื้อไวรัสมรณะชนิดนี้ ทั้งในและรอบเมืองมันกีนา เมืองที่มีประชากรหนาแน่น ห่างจากเมืองเบนี ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 30 กิโลเมตร และ 100 กิโลเมตรจากพรมแดนยูกันดา กระทรวงสาธารณสุขคองโก ต้องรีบส่งทีมเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ 12 คน เดินทางไปยังเมืองเบนี ในวันนี้ เพื่อตั้งห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่รับมือสถานการณ์ ขณะที่ เท็ดโรส อาดานอม เกเบรเยซุส ประธานองค์การอนามัยโลก หรือฮู ก็แถลงว่า ฮูเริ่มส่งเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์การแพทย์ต่าง ๆ เข้าพื้นที่แล้วเช่นกัน

นับเป็นการระบาดครั้งที่ 10 แล้วในประเทศแอฟริกากลางแห่งนี้ ตั้งแต่ปี 2519 เมื่อเชื้อไวรัสชนิดนี้ถูกพบใกล้แม่น้ำอีโบลา ซึ่งก็ตั้งชื่อตามสถานที่พบ ในภาคเหนือของประเทศ ทั้งนี้ มีการเชื่อกันมานานแล้วว่า เชื้ออีโบลาระบาดจากค้างคาว ผู้ป่วยจะมีอาการเลือดออกไม่หยุด, อาเจียน และท้องร่วง และสามารถติดต่อกันจากการสัมผัสของเหลวในร่างกายมนุษย์ได้โดยตรง



ก่อนหน้านี้ มีการระบาดในประเทศแอฟริกาตะวันตก ทั้งเซียร์รา ลีโอน, ไลบีเรีย และกินี มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 11,300 ราย ระหว่างปี 2556 และ 2559