พลิกแฟ้มคดีสะเทือนขวัญ!! เด็กหญิง 5 ขวบถูกพ่อแม่บังคับทำงานจนตาย

2018-08-02 06:00:18

พลิกแฟ้มคดีสะเทือนขวัญ!! เด็กหญิง 5 ขวบถูกพ่อแม่บังคับทำงานจนตาย

Advertisement


ในสังคมโลกที่มีแต่ความหลากหลาย ผู้คนทั้งหมดถูกแยกย่อยออกเป็นเผ่าพันธุ์แตกเป็นสถาบันต่างๆ เพื่อง่ายต่อการบริหารปกครอง และในประเทศที่ขึ้นชื่อว่ามีผู้คนที่อ่อนโยน มีความเป็นมิตรสูง มีวินัยใฝ่ระเบียบอยู่ในสายเลือด ต้องยกให้ดินแดนแห่งภูเขาไฟฟูจิ "ประเทศญี่ปุ่น" และแม้ว่าใครที่ได้ไปเยือน ก็ต้องกลับมาเล่าถึงความประทับใจในผู้คนที่มีแต่ความอบอุ่นชวนให้กลับไปเยือนอีกหลายๆ ครา แต่ใครจะรู้ว่า กว่าชาวอาทิตย์อุทัยเหล่านั้นจะมีระเบียบวินัยได้ถึงเพียงนี้ ทั้งหมดอาจต้องผ่านการอบรมปลูกฝังให้พบเจอกับเรื่องยากลำบากมาก่อนตั้งแต่วัยเด็ก ...





แต่ในความเป็นระเบียบที่ถูกปลูกฝังตั้งแต่เล็กแต่น้อยนั้น บางทีก็อาจจะไม่ได้ส่งผลดีกับเด็กเสมอไป ซึ่งภายใต้กฎที่ถูกวางไว้นั้น กลับมีรายงานว่า เด็กญี่ปุ่นหลายคนมักได้รับ ‘บาดแผล’ จากสไตล์การเลี้ยงลูกที่เข้มงวดจนเกินไปของคนญี่ปุ่น และยิ่งตอกย้ำความรุนแรงของเรื่องนี้มากขึ้น เมื่อในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เกิดข่าวสะเทือนใจจากการเสียชีวิตของเด็กน้อยวัย 5 ขวบ ซึ่งมีการเปิดเผยว่า เธอเสียชีวิตจากการที่ถูกพ่อแม่บังคับให้ทำงานอย่างหนัก คดีนี้หดหู่อย่างไร ตามมาอ่านกันเลย





“ได้โปรดยกโทษให้หนูเถอะนะคะ หนูขอโทษ ได้โปรด

หนูจะไม่ทำแบบนี้อีกแล้ว ยกโทษให้หนูนะคะ ”







ใครจะไปคิดว่า ข้อความที่แสดงความรู้สึกผิดซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า เขียนย้ำอยู่ในทุกหน้า คือข้อความที่เขียนโดย ‘ยูอะ ฟุนาโตะ’ เด็กน้อยวัย 5 ขวบ ที่พร่ำเขียนบอกขอโทษพ่อแม่ของเธอลงในสมุดบันทึก และนี่เหมือนจะเป็นหลักฐานชิ้นเดียวที่เธอได้ทิ้งไว้ ก่อนจากโลกอันแสนโหดร้ายไปตลอดกาล และคงเป็นหลักฐานชิ้นหลักที่บ่งบอกถึงความรุนแรงที่เธอได้รับจากคนที่เธอเรียกว่า ‘พ่อแม่’



หนูน้อยยูอะ ได้เสียชีวิตตั้งแต่ 2 มีนาคม 2018 ซึ่งจากข่าวรายงานว่า เธอเสียชีวิตจากอาการปอดบวม ซึ่งในตอนแรกการเสียชีวิตของเธอนั้นอาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องปกติที่เด็กอาจจะเป็นปอดบวมได้ แต่เมื่อทางตำรวจได้เข้าไปตรวจห้องพัก เพื่อหาหลักฐานอื่นๆ ก็ได้พบว่า ในห้องนอนของยูอะนั้น มีกระดาษเขียนคำสั่งจากพ่อแม่ของเธอ ซึ่งเป็นคำสั่งกิจวัตรประจำวันที่ยูอะต้องทำ ติดอยู่เต็มห้อง และในใบสั่งนั้น ได้เขียนไว้ว่าในทุกๆ วัน ยูอะจะต้องตื่นตี 4 เพื่อมาทำงานบ้าน ทั้งขัดห้องน้ำ กวาดบ้าน ถูบ้าน และถูกบังคับให้ฝึกเขียนหนังสือในห้องมืดตั้งแต่เช้ามืดตลอดช่วงฤดูหนาว





ยูอะถูกสั่งให้ทำแบบนี้อยู่ทุกวัน จนมาถึงวันหนึ่ง วันที่เธอทนอาการบาดเจ็บทั้งทางกายและจิตใจไม่ไหว จนในที่สุด เธอได้ถูกส่งไปยังโรงพยาบาลในสภาพที่โรยแรง ทั้งตัวของยูอะนั้นสวมใส่ผ้าอ้อมเปียกชื้นเพียงผืนเดียว และรอบๆ ร่างกายพบแต่รอยช้ำที่คาดว่ามาจากการถูกทำร้ายร่างกายโดยคนที่เธอเรียกว่า ‘พ่อแม่’



เมื่อสอบสวนพยานแวดล้อมก็ได้หลักฐานมัดตัวผู้กระทำความผิดครั้งนี้ ตำรวจจึงได้ออกหมายจับ ‘ยูได’ พ่อเลี้ยง วัย 33 ปี และ ‘ยูริ’ แม่บังเกิดเกล้าของยูอะ วัย 25 ปี ในข้อหากระทำความรุนแรงและปล่อยปละละเลยลูกจนเสียชีวิต ซึ่งยูริได้เผยว่า เธอไม่กล้าขัดคำสั่งสามีใหม่ของเธอ จึงต้องยอมให้ยูไดลงมือกระทำการรุนแรงกับยูอะ ส่วนยูได พ่อเลี้ยงใจร้ายก็ได้บอกว่า ที่ทำไปแบบนั้นเพราะว่า แค่ต้องการที่จะสอนลูกเฉยๆ





ทางการตำรวจได้เปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า ครอบครัวของยูอะเพิ่งย้ายมาอยู่อพาร์ตเมนต์ใจกลางกรุงโตเกียวแห่งนี้เมื่อช่วงเดือนมกราคม และนอกจากยูอะแล้ว ยูริยังมีลูกใหม่กับยูไดผู้เป็นพ่อเลี้ยงอีกหนึ่งคน เพื่อนร่วมอพาร์ตเมนต์ยังบอกอีกว่า ไม่เห็นยูอะออกจากห้องมาหลายเดือนแล้ว ครอบครัวของยูอะมักทิ้งเธอไว้ในห้องเพียงคนเดียว แม้กระทั่งออกไปกินข้าวนอกบ้าน ยูอะก็ไม่ได้ไป แถมเวลาอยู่ในห้องปกติ ยูอะก็ถูกแยกให้นอนเพียงคนเดียวอยู่เสมอ พวกเค้ามักปฏิบัติเหมือนกับว่ายูอะไม่ใช่ลูก



เมื่อตำรวจได้เปิดอ่านสมุดบันทึกของยูอะ ก็ยิ่งรู้สึกหดหู่มากขึ้นไปอีก ตัวอย่างข้อความในสมุดบันทึกความโหดร้ายนั้น เขียนไว้ว่า

“หนูสัญญาว่าหนูจะพยายามทำพรุ่งนี้ให้ดีขึ้นมากกว่าวันนี้ ได้โปรดยกโทษให้หนูด้วยนะคะ”

“ได้โปรดยกโทษให้หนู ให้อภัยหนูเถอะนะคะ ที่หนูเอาแต่เล่นเหมือนคนโง่ หนูจะไม่ทำมันอีกแล้ว หนูสัญญา หนูจะไม่ทำแบบนี้อีกแล้ว”

“แม่คะ หนูจะพยายามให้หนักมากยิ่งขึ้น จะทำวันนี้ให้พรุ่งนี้ดีกว่าวันนี้โดยไม่ต้องรอให้คุณพ่อคุณแม่ต้องมาเหนื่อยที่จะคอยบอกหนู ได้โปรดให้อภัยหนูเถอะนะคะ ยกโทษให้หนูด้วย หนูจะไม่ทำแบบนี้อีกแล้ว ยกโทษให้หนูนะคะ”

“หนูจะแก้ไขสิ่งที่หนูเคยทำไม่ได้ในเมื่อวานและจนถึงตอนนี้ หนูเอาแต่เลนเหมือนคนโง่ การเล่นไร้สาระไปวันๆ นั้นมันคือการกระทำสำหรับคนโง่ ดังนั้น หนูขอสัญญาอย่างจริงจังว่าหนูจะไม่ทำแบบนี้อีกแล้ว คุณพ่อคุณแม่เข้าใจหนูใช่มั้ยคะ หนูสัญญาจริงๆ”

“พรุ่งนี้เช้า หนูจะไม่ทำแบบที่หนูทำในวันนี้อีกแล้ว และในวันพรุ่งนี้ หนูจะพยายามอย่างเต็มที่ และหนูจะทำให้คุณพ่อกับคุณแม่เห็น หนูจะทำให้ได้”



คดีของการเสียชีวิตของน้องยูอะ ถือว่าเป็นข่าวใหญ่มากๆ ของประเทศญี่ปุ่นในตอนนี้ แม้กระทั่งนักข่าวของญี่ปุ่นยังร้องไห้ตอนอ่านข่าวนี้ หลายคนพยายามเปิดประเด็นและทำการเรียกร้องความยุติธรรมให้กับเด็ก เพราะนี่ไม่ใช่กรณีแรกที่เกิดเรื่องราวแบบนี้ ประเด็นการใช้ความรุนแรงกับเด็ก และการบังคับขู่เข็ญเด็กนั้น มีอยู่ในหลายครอบครัวของคนญี่ปุ่น แต่ก็ไม่มีใครที่กล้าออกมาพูด หรือเปิดประเด็นเรียกร้องให้เป็นเรื่องเป็นราว แต่ดูเหมือนว่าการใช้ความรุนแรงในครอบครัวโดยเฉพาะกับเด็กนั้น มีอัตราทวีคูณความรุนแรงมากยิ่งขึ้น อย่างในปีนี้ แค่นับจากช่วงเดือนมกราคมจนถึงเดือนเมษายน พบเหตุการณ์ในทำนองเดียวกันนี้มากกว่า 319 กรณี แต่ก็ยังไม่มีใครที่เจ็บปางตายหรือรุนแรงเท่ากับที่ยูอะได้เจอ และทางรัฐบาลของญี่ปุ่นก็ได้ออกมาชี้แจงว่า พวกเขาจะเข้มงวดและจริงจังกับเรื่องนี้ให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้เด็กคนไหนต้องมาตกเป็นเหยื่อความรุนแรงจากครอบครัวอีกแล้ว



จริงๆ แล้วประเด็น ‘Domestic Violence หรือ การใช้ความรุนแรงในครอบครัว’ นั้นเป็นประเด็นที่มีนานมาก และหลายฝ่ายก็พยายามต่อสู้เพื่อต้องการที่จะลดความรุนแรงเหล่านี้ในสังคมญี่ปุ่น ก่อนหน้านั้นประเด็นนี้ส่วนใหญ่แล้วจะโฟกัสแค่เรื่อง ‘การกดขี่ผู้หญิง’ หรือการที่ภรรยาโดนสามีกดขี่และกระทำความรุนแรง ซึ่งปัญหานี้ก็ใช่ว่าจะหมดไปแล้ว มิหนำซ้ำความรุนแรงเหล่านั้นยังส่งผลกระทบโดยตรงต่อลูกอีกด้วย ก็เหมือนกับที่ครอบครัวของยูอะ ที่แม่ไม่กล้ามีปากเสียงกับสามีใหม่ และยอมให้ลูกของตัวเองถูกทำร้ายจนเสียชีวิตในที่สุด


คนญี่ปุ่นหลายคนแวะไปวางดอกไม้เพื่อแสดงความระลึกถึงน้องยูอะบริเวณหน้าอพาร์ตเมนต์ที่เคยอาศัยอยู่




ที่มา : www.dek-d.com