ทึ่ง! อิสราเอลพบ รง.เครื่องปั้นดินเผาอายุกว่าพันปี

2018-08-02 13:40:50

ทึ่ง! อิสราเอลพบ รง.เครื่องปั้นดินเผาอายุกว่าพันปี

Advertisement

นักโบราณคดีอิสราเอลเผยเมื่อวันที่ 31 ก.ค. ว่าพบโรงงานผลิตเครื่องปั้นดินเผาโบราณขนาดใหญ่ที่ผลิตเหยือกเก็บไวน์ต่อเนื่องมาตั้งแต่ยุคอาณาจักรโรมันถึงจักรวรรดิไบแซนไทน์



หน่วยงานโบราณคดีของอิสราเอลระบุ ขุดพบโรงงานโบราณดังกล่าวขึ้นที่เมืองเกเดอรา ที่อยู่ทางตอนใต้ของกรุงเทลอาวีฟ โดยนอกจากโรงงานผลิตเครื่องปั้นดินเผาแล้ว ติดกันยังมีห้องสันทนาการซึ่งประกอบด้วยสระน้ำ 20 แห่ง และห้องไว้สำหรับเล่นเกมที่นักโบราณคดีคาดว่าอาจมีไว้รองรับคนงานในโรงงาน ไม่ต่างจากที่บริษัทเทคโนโลยีทั้งหลายจัดไว้เพื่อเป็นพื้นที่สันทนาการของพนักงาน






หัวหน้านักโบราณคดีเผยว่า โรงงานนี้น่าจะมาจากยุคคริสต์ศตวรรษที่ 3 โดยสภาพไม่ใช่การตั้งชั่วคราว แต่มีการสร้างและออกแบบโดยวิศวกร ขณะที่เครื่องปั้นดินเผาที่ผลิตในโรงงานดังกล่าวเป็นหลักคือเหยือกที่ใช้บรรจุและขนส่งไวน์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมท้องถิ่นที่มีความเฟื่องฟูในเวลานั้น และถูกส่งออกในจำนวนมาก โดยยังพบซากของเหยือกประมาณ 100,000 ชิ้น ฝังไว้ในพื้นที่ดังกล่าว ที่อาจเป็นการทิ้งสินค้าที่ถูกปฏิเสธ





ส่วนโรงอาบน้ำแบบไบแซนไทน์ที่พบ นักโบราณคดีคาดว่าอาจมีไว้เพื่อรองรับทั้งคนในท้องถิ่นและนักเดินทาง ตลอดเส้นทางโบราณที่เชื่อกับท่าเรือกาซ่าซึ่งเป็นศูนย์กลางของเมืองในขณะนั้น







ภาพ AFP