เร่งตรวจสอบ “แพลงตอน” หาดบางแสน หวั่นกระทบท่องเที่ยว

2018-08-01 16:45:40

เร่งตรวจสอบ “แพลงตอน” หาดบางแสน หวั่นกระทบท่องเที่ยว

Advertisement

สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล เร่งเก็บตัวอย่างน้ำทะเลหลังเกิดปรากฎการณ์ “แพลงตอนบลูม” ตลอดแนวชายหาดบางแสน หวั่นส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยว

วันที่ 1 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา เข้าตรวจบริเวณแนวชายหาดบางแสน จ.ชลบุรี หลังเกิดปรากฎการณ์ธรรมชาติแพลงตอนบลูม หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “ปรากฎการณ์ขี้ปลาวาฬ” ซึ่งพบว่า น้ำทะเลตั้งแต่แนววงเวียนชายหาดไปจนถึงโรงแรมเอสทู รวมระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร หรือตลอดแนวชายหาดบางแสน น้ำทะเลมีสีเขียว ส่งกลิ่นคาว และมีปลาตัวขนาดเล็กตาย โดยวันนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวเพราะเป็นวันทำงาน จึงไม่ส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยวแต่อย่างใด ทางสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล จึงเก็บน้ำตัวอย่างน้ำจำนวน 4 จุดเพื่อนำไปตรวจสอบ และวิเคราะห์เกี่ยวกับแพลงตอนที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ว่าเป็นชนิดใด และจะส่งผลอันตรายกับประชาชนหรือไม่ 

ด้าน ดร.อดิสรณ์ มนต์วิเศษ รอง ผอ.ฝ่ายวิชาการ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล เปิดเผยว่า การแพร่กระจายของแพลงตอนบลูม มีตลอดแนวชายหาด เป็นแพลงตอนชนิดน๊อกติลูกา ซึ่งคนที่กินอาหารทะเลบางคนอาจแพ้ และบางคนที่ลงไปเล่นน้ำทะเลอาจระคายเคืองบ้าง และคาดว่าอีก 2-3 วันจะถูกคลื่นลมพัดจางไปถ้าฝนไม่ตกซ้ำลงมาอีก