พบ "รอยแยก-ดินทรุด" รุนแรง! ชาวแม่ฮ่องสอนเร่งย้ายบ้านหนี

2018-08-01 16:15:23

พบ "รอยแยก-ดินทรุด" รุนแรง! ชาวแม่ฮ่องสอนเร่งย้ายบ้านหนี

Advertisement

จับตาธรรมชาติส่อทวีความรุนแรง! พบรอยแยกและการทรุดตัวของดินเพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วงทั้งพื้นที่บ้านห้วยโผ และแม่สามแลบ หลายภาคส่วนนำกำลังช่วยชาวบ้านรื้อบ้านอพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยก่อนหาพื้นที่อยู่ใหม่

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรุดดูพื้นที่รอยแยก ณ บ้านห้วยโผใหม่ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน หลังพบว่า รอยแยกและการทรุดตัวของดินเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนน่าเป็นห่วง ล่าสุด พันเอกวุฒิ ปฐมเรืองกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ได้นำกำลังพลทหารพราน 36 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสาละวิน เจ้าหน้าที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน 337 แม่สะเรียง อาสาสมัครรักษาดินแดนแม่สะเรียง ช่วยกันรื้อบ้านเรือนราษฏรที่อยู่ในพื้นที่แนวดินทรุดตัวและดินโคลนเลื่อนไหล อีก 3 หลัง ในวันนี้

ด้าน นายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอแม่สะเรียง เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางปกครองพร้อมด้วย นายพุทธิวัฒน์ ใจสูง นายกเทศมนตรี ต.แม่ยวม ลงพื้นที่ตรวจสอบรอยแยกและดินทรุดในพื้นที่บ้านห้วยโผ ส่งผลทำให้ถนนคอนกรีตพังเป็นระยะทางยาวกว่า 200 เมตร นอกจากนี้ตามพื้นที่บ้านเรือนราษฏรยังมีรอยแยกของดินเพิ่มกว้างขึ้นอีกด้วย จึงเกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตและความเสียหายต่อทรัพย์สิน จึงได้มีการขนย้ายข้าวของออกจากบ้านเป็นการชั่วคราว และไปพักอาศัยอยู่บ้านญาติพี่น้อง แต่ เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลทำให้รอยแยกและการทรุดของดินเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว และหวั่นว่าจะเกิดปัญหาดินโคลนเลื่อนไหลทับบ้านเรือนราษฏรจึงให้มีการรื้อและย้ายบ้านออกไปจากพื้นที่จุดเสี่ยง ซึ่งมีราษฎรได้รับผลกระทบ 4 ครัวเรือน ซึ่งได้อพยพไปอยู่ที่ปลอดภัยแล้ว ขั้นตอนต่อไปทาง อ.แม่สะเรียงและเทศบาลแม่ยวมจะได้เร่งหาพื้นที่ สร้างบ้านใหม่ให้กับราษฏรทั้ง 4 ครัวเรือน อย่างเร่งด่วนซึ่งต้องรอให้ผ่านพ้นฤดูฝนไปก่อน




ส่วนที่ บ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน นายไตรรัตน์ วนาศิริสุข นายก อบต.แม่สามแลบ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ชาวบ้านแจ้งว่า พบรอยแยกใหม่ อีกจุดหนึ่ง ตรงเนินเขาบ้านแม่สามแลบ ถนนเข้าสู่บ้านแม่สามแลบ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ อบต.แม่สามแลบ ได้เข้าไปสำรวจพบเป็น รอยแยกยาวประมาณ 50 เมตร มีบ้านเรือนราษฏรที่อยู่ในจุดเสี่ยงดินโคลนเลื่อนไหลด้านล่างของรอยแยก 2 หลัง เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการอพยพออกไปก่อนเพื่อความปลอดภัย