อินโดฯจับ จนท.อนุรักษ์ ลักลอบขายไข่เต่าทะเล

2018-08-01 15:10:43

อินโดฯจับ จนท.อนุรักษ์ ลักลอบขายไข่เต่าทะเล

Advertisement

อินโดนีเซียจับ 2 หนุ่มอนุรักษ์ แอบนำไข่เต่าทะเล ซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครองไปขายเสียเอง มีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี ปรับ 100 ล้านรูเปียห์



เจ้าหน้าที่อนุรักษ์เต่าทะเล 2 คน ในสำนักงานแซมบัส กาลิมันตันตะวันตก ประเทศอินโดนีเซีย ถูกจับกุมตัวในข้อหานำไข่เต่าทะเลไปขาย เจ้าหน้าที่ยังทำการสอบสวนบุคคลที่ 3 อีกคน ที่ถูกกล่าวหาร่วมกันขนย้ายไข่เต่า ในฐานะพยาน โดยเต่าทะเล ที่ได้รับการคุ้มครอง ขึ้นมาวางไข่ใกล้พรมแดนอินโดนเซีย-มาเลเซีย นายเดวิด มูฮัมหมัด หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของสำนักงานปอนเตียนัค สังกัดกระทรวงสิ่งแวดล้อมและป่าไม้ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ทีมเจ้าหน้าที่ของเขาได้ยึดไข่เต่า 199 ฟอง จากผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 คน




ผู้ต้องสงสัย เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า คัมบัว บอร์เนียว ซึ่งมีหน้าที่สังเกตการณ์พฤติกรรมของเต่าทะเลในเขตปาโลห์ โดยทุก ๆ คืน พวกเขาต้องออกมาเฝ้าดูเต่าจำนวนมาก ที่ขึ้นมาวางไข่ และขนย้ายไข่เต่าไปยังโรงเลี้ยงในแคมป์ ตันจุง อาปี นอกจากนี้ พวกเขายังรับผิดชอบในการปล่อยลูกเต่ากลับคืนสู่ธรรมชาติด้วย แต่พวกเขากลับนำไข่เต่าไปขายเสียเอง

ทั้งนี้ ไข่เต่าถูกขายให้ชาวบ้านในท้องถิ่น ในราคาฟองละ 2,000 รูเปียห์ หรือประมาณ 5 บาท อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นชาวมาเลเซีย ต้องจ่ายเพิ่มเป็น 2 เท่า



กระทรวงสิ่งแวดล้อมและป่าไม้ จะตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัย ตามกฎหมายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งมีโทษสูงสุด จำคุก 5 ปี และปรับ 100 ล้านรูเปียห์