จับตา! ญี่ปุ่นทดลองรักษาพาร์กินสันด้วยสเต็มเซลล์

2018-08-01 13:35:39

จับตา! ญี่ปุ่นทดลองรักษาพาร์กินสันด้วยสเต็มเซลล์

Advertisement

นักวิจัยญี่ปุ่นทดลองรักษาโรคพาร์กินสันด้วยสเต็มเซลล์กับมนุษย์เป็นครั้งแรก หลังจากพัฒนาจากการทดลองกับสัตว์ก่อนหน้านี้


ภาพ AFP



ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเกียวโตวางแผนว่าจะฉีดสเต็มเซลล์หรือ induced Pluripotent Stem (iPS) ซึ่งมีศักยภาพในการพัฒนาเป็นเซลล์ได้ก็ได้ในร่างกาย ลงไปในสมองของผู้ป่วย โดยเสต็มเซลล์หรือเซลล์ iPS นั้นที่ได้รับบริจาคมาจากผู้ที่ร่างกายแข็งแรง จะพัฒนากลายเป็นเซลล์สมองที่ผลิตสารโดพามีนซึ่งไม่มีอยู่ในร่างกายของผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน

สถาบันวิจัยกล่าวว่า ขณะนี้มีการรักษาที่ “ฟื้นฟูอาการโดยไม่ได้ชะลอหรือยุติการพัฒนาของโรค” และงานวิจัยใหม่มุ่งเป้าไปที่การเปลี่ยนทิศทางการพัฒนาของโรค โดยการทดสอบเชิงคลินิกกับผู้เข้าร่วมการทดลอง 7 รายที่มีอายุระหว่าง 50 ถึง 69 ปีจะเริ่มขึ้นในวันพุธ และมหาวิทยาลัยเกียวโตจะเฝ้าระวังอาการของผู้ป่วยไปอีก 2 ปีหลังเริ่มปฏิบัติการทดลอง



การนำวิธีการรักษานี้มาทดลองกับมนุษย์เกิดขึ้นหลังจากปฏิบัติการทดลองกับลิงมาก่อนหน้านี้ โดยนักวิจัยประกาศเมื่อปีที่แล้วว่าลิงเหล่านั้นที่มีอาการป่วยโรคพาร์กินสันกลับมามีความเคลื่อนไหวอย่างมีนัยยะสำคัญ หลังจากที่ใส่สเต็มเซลล์เข้าไปในสมองของพวกมัน


ภาพ Photographee.eu / Shutterstock.com

โรคพาร์กินสันเป็นการเสื่อมของระบบประสาทแบบเรื้อรังที่ส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของร่างกาย และมักทำให้เกิดอาการสั่นและทำให้เคลื่อนไหวร่างกายได้ยาก



มูลนิธิโรคพาร์กินสันกล่าวว่ามีประชากรทั่วโลกราว 10 ล้านคนป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน